Tìm hài cốt nhờ 'gọi hồn'
 |
Cô Khang thời trẻ |
Sau mấy phút dán mắt vào tấm hình cô Khang, chị Hằng
bỗng hớn hở: “Cháu chào cô ạ. Cháu là Phan Thị Bích Hằng. Bác Phương nhờ
cháu mời cô về để hỏi hài cốt của cô hiện nay ở đâu?”.
Rồi chị Hằng quay sang phía Giáo sư Phương hạ giọng:
“Có một người đàn ông về đây cùng với cô Khang. Chú ấy nói tên là Sơn”.
Giáo sư Phương rùng mình xúc động.
Cuộc tìm mộ bằng sự hướng dẫn của nhà ngoại cảm Nguyễn
Văn Nhã coi như thất bại. Mặc dù thất vọng lắm, song Giáo sư Trần
Phương vẫn thử lần cuối với nhà ngoại cảm nổi tiếng nhất, mà nhiều người
ở Hà Nội biết đến, đó là Phan Thị Bích Hằng.
Mọi người đồn đại rằng, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích
Hằng có khả năng “gọi hồn”, song Giáo sư Phương vẫn không tin trên đời
lại có linh hồn. Việc gặp chị Hằng ngoài tìm kiếm thông tin về ngôi mộ
cũng là kiểm nghiệm xem có linh hồn thật hay không. Buổi tiếp xúc với
nhà ngoại cảm hôm đó chỉ có Giáo sư và hai chị em gái của ông. Giáo sư
dặn trước hai người không được nói gì kẻo để lộ thông tin cho “thầy bói
nói dựa”.
Khác với anh Nhã, chị Hằng yêu cầu Giáo sư đặt lên bàn
một chiếc cốc, một vốc gạo để cắm hương, một ngọn nến và một bức ảnh
của cô Khang. Khi đó chị Hằng nói rằng: “Bác không thờ trong căn phòng
này bao giờ nên có thể cô Khang khó về”. Nghe chị Hằng nói vậy, Giáo sư
Phương giật mình. Chẳng những ông không thờ bao giờ mà từ 10 năm nay ông
không ở ngôi nhà này, mà giao cho con ở.
Sau đó, theo lời kể của Giáo sư Phương, “linh hồn” cô
Khang đã về theo tiếng gọi của chị Hằng. Chuyện này được ông chép lại
rất tỉ mỉ:
Sau mấy phút dán mắt vào tấm hình cô Khang, chị Hằng
bỗng hớn hở: “Cháu chào cô ạ. Cháu là Phan Thị Bích Hằng. Bác Phương nhờ
cháu mời cô về để hỏi hài cốt của cô hiện nay ở đâu?”. Rồi chị Hằng
quay sang phía Giáo sư Phương hạ giọng: “Có một người đàn ông về đây
cùng với cô Khang. Chú ấy nói tên là Sơn”. Giáo sư Phương rùng mình xúc
động. Người tên Sơn chính là người anh, người đồng chí, người bạn thân
thiết nhất của ông đã hy sinh.
Qua “phiên dịch” của chị Hằng, “linh hồn” cô Khang
nói: “Anh không có duyên rồi. Anh đi tìm em, đối mặt với em rồi mà không
đến được với em. Từ hôm anh đến, mấy chị em trong Đội Hoàng Ngân của em
cứ bảo sao lâu không thấy anh Phương trở lại. Chỗ em nằm chỉ cách chỗ
anh đào ba bước chân về phía bờ ao”.
Giáo sư Phương hỏi: “Vậy em nằm trên vườn hay dưới
ao?”. “Đến bờ ao cũng còn 3 bước chân nữa. Phía trên em chừng 2m là chị
Nguyễn Thị Bê, đội viên Đội Nữ du kích Hoàng Ngân, quê ở ngay làng La
Tiến. Cách chỗ em nằm cũng chừng 2m về phía đông là một người đàn ông bị
bắt từ Hải Dương về, em không biết tên, ba cái mộ dường như nằm trên
một đường thẳng. Hai người kia bị giết cùng một ngày với em.
Chúng cột tay ba người lại với nhau rồi vứt xuống sông
lúc nửa đêm. Dân phòng ta có đi tìm nhưng không thấy. Mãi mấy ngày sau
xác mới nổi lên. Dân vớt được mới đem về đây chôn. Xa hơn còn 7 người
nữa cơ. Mấy người nổi lên trước thì dân còn cho được manh chiếu, còn nổi
lên sau thì đến manh chiếu cũng không có nói gì đến quan tài”.
Sau đó, “cô Khang” còn chỉ dẫn tỉ mỉ chỗ cô nằm, với
các đặc điểm về cây cỏ xung quanh mà Giáo sư Phương nhận ra ngay. Giáo
sư Phương hỏi tiếp: “Em có biết chỗ em nằm thuộc đất của ai không?”. “Cô
Khang” bảo không biết đang nằm trên đất của ai.
 |
Giáo sư Phương và nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng. |
Chị Hằng nhìn vào khoảng không hỏi: “Hài cốt của cô
còn nguyên vẹn không?”, thì “cô Khang” nói với Giáo sư Phương: “Chúng
đánh em gãy xương sườn, gãy xương cánh tay và xương đòn tay bên phải,
gãy hai chiếc răng hàm trên bên phải, dập gò má bên trái. Xương cốt hiện
nay vẫn còn nhưng đã mủn, vì chôn có quan tài đâu”.
Giáo sư Phương hỏi với ý tứ điều tra: “Răng em màu
gì?”. “Bây giờ màu đen”. Ông vội cãi: “Nhưng trước đây răng em trắng cơ
mà?”. “Cô Khang” nói tiếp: “Em chưa nói hết. Răng em đen xỉn do bùn đất
ngâm vào chứ không phải đen hạt na. Ngày xưa, các anh ấy hay trêu em là
có hàm răng đẹp nhất, tươi tắn nhất đội du kích. Nếu anh có đào nhầm
sang mộ khác thì anh vẫn có thể nhận ra ngay, vì hàm răng của em không
thể lẫn được.
Cả khuôn mặt em cũng vậy. Tuy gò má bên trái có bị
dập, nhưng cả khuôn mặt thì vẫn còn. Anh có thể dễ dàng nhận ra em.
Nhưng khi đào anh phải cẩn thận, vì chỉ cần xúc một xẻng đất là nó vỡ ra
ngay”.
Nghe “cô Khang” nói vậy, Giáo sư Phương xúc động trào
dâng. Mặc dù chỉ được nhắc đến một cách kín đáo, nhưng ông nhận ra ngay
những đặc điểm của người em gái. Người con gái đã lìa đời 50 năm mà vẫn
không quên niềm tự hào về nhan sắc của mình, được các chàng trai ngưỡng
mộ. Nghĩ vậy, lòng ông chợt xót xa.
“Cô Khang” còn dặn tiếp: “Khi đào, anh chú ý cổ tay em
vẫn còn cái vòng bằng sắt. Thực ra đó là cái còng sắt chúng xích tay em
vào tay người đàn ông bị bắt ở Hải Dương”. Giáo sư Phương hỏi: “Nếu tìm
được hài cốt của em thì đưa em về quê mình, cạnh mộ bố mẹ hay là đưa em
về nghĩa trang liệt sĩ của huyện, nơi anh Sơn đang nằm?”.
“Cô Khang” nói: “Mẹ bảo em rằng: Con là phận gái thì
về với bố mẹ để sau này cháu chắt còn viếng thăm, hương khói cho con.
Nhưng anh Sơn thì bảo: Em đã đi theo Đội du kích Hoàng Ngân em cứ về
nghĩa trang liệt sĩ. Tổ quốc ghi công mình đời đời người ta thắp hương
cho mình chứ đâu chỉ có con cháu trong gia đình”.
Sau một hồi Giáo sư Phương trò chuyện cùng em gái, thì
“anh Sơn” lên tiếng “trò chuyện” với ông. Giáo sư Phương xúc động quá,
không kìm được lòng, thốt lên như muốn khóc: “Trời ơi, anh Sơn!”.
Người tên Sơn hơn Giáo sư Phương 4 tuổi, từng là Ủy
viên Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên, Sơn Tây, Hà Đông, được điều vào bộ đội
khi thành lập Đại đoàn 320 làm Trưởng ban Tuyên giáo của Đại đoàn. Anh
hy sinh trong chiến dịch Hà Nam Ninh, vào tháng 6/1951.
Để kiểm nghiệm tiếp tính xác thực của “linh hồn”, Giáo
sư Phương đưa cho chị Hằng bức ảnh đã thủ sẵn trong túi định bụng sẽ
hỏi “linh hồn” về người này, nếu “linh hồn” không nhận ra thì hẳn là
chuyện tào lao, những câu giao tiếp như với "linh hồn" chỉ là do Hằng
bịa ra cho sinh động.
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng xem ảnh và bảo đúng
là bác Sơn, nhưng trông già hơn trong ảnh. Thực tế, bức ảnh chụp năm
1948 trong tư thế rất bảnh trai, khi Giáo sư Phương đang công tác ở Sơn
Tây.
“Anh Sơn” nói: “Chú tìm em Khang mà không nói với anh
một câu. Lần sau báo trước cho anh, anh sẽ dẫn đường chú đến tận nơi. Ai
khoanh cho chú chỗ ấy là họ hiểu biết đấy. Cũng may là khúc sông ấy hơi
cong lại, xác em mình dạt vào, nếu không đã trôi tuột đi rồi”. Giáo sư
Phương hỏi: “Anh bảo sẽ dẫn đường cho em, nhưng làm cách nào em nhận ra
được?”.
“Anh Sơn” nói tiếp: “Anh không thể nắm tay chú nhưng
anh sẽ tìm một con vật nào đấy, con ong, con bướm chẳng hạn, rồi sai
khiến nó để nó dẫn đường cho chú. Chú cứ đi theo nó đến chỗ nó đậu”.
Dưới đây là câu chuyện lần thứ nhất giáo sư Phương đi
tìm mộ em gái dưới sự giúp đỡ của nhà ngoại cảm Bí ẩn hiện tượng tìm mộ
bằng ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, trước khi ông nhờ cô Hằng tìm giúp.
... Nhớ lại hành trình tìm hài cốt người em gái qua
các nhà ngoại cảm, GS Trần Phương (tên thật là Vũ Văn Dung), nguyên Phó
Thủ tướng Chính phủ, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà
Nội, xúc động: “Hài cốt em tôi đã tìm thấy, nhưng những con đường dẫn
đến kết quả ấy thì vẫn là bí ẩn”.
GS Trần Phương có cô em gái, sinh năm 1929, tên là Vũ
Thị Kính. Trong kháng chiến chống Pháp, cô lấy bí danh là Trần Thị
Khang. 16 tuổi, cô Khang đã tham gia cách mạng, làm giao liên rồi trở
thành cán bộ phụ vận có uy tín. Năm 1950, cô là Huyện ủy viên Đảng bộ
Phù Cừ, Bí thư Phụ nữ cứu quốc huyện, người tổ chức và chỉ huy Đội nữ du
kích Hoàng Ngân nổi tiếng một thời.
Tháng 6/1950, trong trận càn quét, địch đã bắt được cô
dưới hầm bí mật, đưa về bốt La Tiến, là một bốt khét tiếng tàn ác, án
ngữ phía nam tỉnh Hưng Yên. Giặc Pháp đã dùng mọi thủ đoạn cực hình tra
tấn hòng buộc cô khai báo, thế nhưng, cô không hé răng nửa lời. Biết
không thể thu thập được thông tin gì từ cô, chúng đã giết cô rồi vứt xác
xuống sông Luộc. Sau khi cô hy sinh, Đội nữ du kích Hoàng Ngân của
huyện đã phát động tuần lễ giết giặc trả thù cho cô. Chính phủ đã truy
tặng cô Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.
Huyện ủy và Đội nữ du kích Hoàng Ngân đã tổ chức đi
tìm hài cốt cô Khang nhiều năm ròng nhưng không thấy. GS Phương kể: “Mẹ
tôi hồi còn sống thỉnh thoảng lại hỏi: Có tìm thấy em không? Tôi đành
tìm lời an ủi: "Bao giờ hết chiến tranh, con sẽ tổ chức việc tìm kiếm
chắc được thôi mẹ ạ". Nói thế mà lòng tôi đau nhói vì biết mình bất lực
trước nỗi đau của mẹ. Cả dòng sông Luộc mênh mông như thế, biết tìm ở
đâu.
GS Phương cho biết, ông là người được đào tạo theo
tinh thần khoa học thực nghiệm nên cái gì chứng minh được mới tin là có,
cái gì chưa chứng minh được thì dứt khoát không tin. Chính vì không tin
chuyện thần thánh, ma quỷ nên những ngày giỗ bố mẹ, em gái, tổ tiên ông
không làm cơm cúng, không thắp hương mà chỉ cắm vài bông hoa tươi để
tưởng nhớ.
Những năm gần đây, khi nghe tin nhiều người tìm được
hài cốt bằng phương pháp ngoại cảm, nhưng GS Phương cũng không tin là
chuyện có thật, ông cho rằng đó là trò lừa bịp. Tuy nhiên, được sự hướng
dẫn của nhiều người, ông cũng muốn tò mò thử xem sao.
Để giúp GS Phương, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã đã bay
từ TP HCM ra Hà Nội. Anh Nhã kể với GS Phương rằng, anh từng là một kỹ
sư hóa, đảng viên, nhiều năm công tác ở Đoàn Thanh niên TP HCM.
Anh Nhã có khả năng ngoại cảm do học thiền. Anh đã vẽ
sơ đồ cả ngàn ngôi mộ và các nhà khoa học thống kê thấy chính xác 60%.
Bản thân anh cũng không hiểu vì sao anh có khả năng đó, chỉ biết rằng
thông tin đến với anh thế nào thì anh vẽ ra vậy, còn thông tin đúng hay
sai, đối với anh cũng vẫn là điều bí ẩn.
“Trận đồ bát quái” của nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã
Trong căn phòng làm việc của GS Phương, anh Nhã hỏi
vài thông tin về cô Khang, rồi anh lấy một tờ giấy to và mấy cây bút màu
ra vẽ bản đồ. Anh Nhã vẽ một cách thư thả, lưu loát, không có vết gạch
xóa nào. Trên bản đồ thể hiện con sông uốn lượn, đường to đường nhỏ giao
nhau và ghi rõ: Từ bến đò La Tiến đi về hướng đông nam thấy một trường
học, đi chừng 1,6km thì đến ngã tư, phía trái ngã tư thấy quán tạp hóa
có cửa màu xanh dương, lúc đó rẽ tay phải thấy cái đình.
Đi chừng 1km thì rẽ trái vào con đường nhỏ. Đi tiếp
60m rồi rẽ phải, đi khoảng 45m nữa thì đến mộ. Mộ nằm trên đất nhà cô
Nhường, 47 tuổi. Đối diện với mộ là quán ông An, 56 tuổi. Mộ chôn đầu về
hướng tây, cách gốc cây đa 4m, trên mộ có một khúc cây dài 4 tấc, một
cục gạch vỡ màu nâu đỏ và 5 cây cỏ dại có hoa màu tím nhạt.
Đọc lời miêu tả trên bản đồ thấy hoa cả mắt, nhiều
đường loằng ngoằng như vậy thì sẽ rất khó chính xác. Thấy GS Phương có
vẻ suy nghĩ, anh Nhã liền bảo: “Tôi sẽ cho GS một tín hiệu để tìm nhé”.
Nói rồi anh Nhã ghi vào bản đồ: 13h30 ngày thứ tư 28/7 sẽ có một bé gái
chừng 11 tuổi, mặc áo hoa xanh đến gần mộ. Anh Nhã còn dặn tiếp: “Nếu GS
đến sớm thì 5 cây cỏ dại có 10 bông hoa tím, nếu đến muộn thì chỉ còn 5
bông”.
GS Phương ngạc nhiên quá liền hỏi: “Anh không biết gì
về vùng đất đó, vậy dựa vào cái gì mà anh vẽ tấm bản đồ chi tiết đến
vậy?”. Anh Nhã nói: “Tôi thấy trong đầu hiện ra như thế nào thì tôi vẽ
như thế, tôi cũng không hiểu”. GS Phương hỏi tiếp: “Còn tên những người
như cô Nhường, ông An, sao anh biết?”. Anh Nhã giải thích: “Tôi thấy
trong tai có những âm thanh ấy. Có thể là Nhương, Nhường hoặc Nhượng.
Cũng có thể là 47 hoặc 87 tuổi. Còn An thì cũng có thể là Am...”.
Trao đổi xong, anh Nhã liền chia tay GS Phương, vào TP
HCM để tiếp tục công việc của lãnh đạo một doanh nghiệp. Tin thì ít,
ngờ vực thì nhiều, song GS Phương vẫn thử làm theo lời chỉ dẫn của anh
Nhã.
Theo chỉ dẫn, gia đình GS Phương vượt 100km từ Hà Nội
về bến đò La Tiến. Tuy nhiên, tìm suốt cả buổi mà không thấy dấu hiệu
khớp với bản đồ anh Nhã vẽ. Tình cờ lúc đó có một cụ già tên Yên ở làng
đi qua, xem bản đồ rồi bảo: Bản đồ này vẽ theo đường ngày xưa, những con
đường hầu như đã được nắn lại. Các địa điểm trên bản đồ và thực tế cũng
không chính xác về cự ly. GS Phương liền gọi điện cho anh Nhã và anh
bảo, miễn là tìm thấy các dấu hiệu như đã tả sẽ thấy phần mộ, còn cự ly
thì có thể do anh ước lượng không chính xác.
Tham khảo những người già trong làng về thực địa xưa
kia của ngôi làng, cùng với những chỉ dẫn trên bản đồ, GS Phương cũng
xác định được các dấu vết như trường học, đình, quán tạp hóa, những con
đường, ngõ ngách... Thông tin đã dẫn đến nhà ông Điển, một nông dân
trong làng. Ông Điển khẳng định đất trong đê không thể có hài cốt. Ông
Điển chỉ cho GS Phương dải đất bãi ngoài đê, cạnh vụng Quạ.
Người dân ở đây gọi là vụng Quạ bởi nơi đây ngày xưa
có nhiều quạ bay đến ăn xác chết bị cuốn vào đây. Cạnh vụng Quạ có 3
ngôi mộ vô thừa nhận. Tuy nhiên, không thấy có dấu hiệu nào quanh 3 ngôi
mộ như anh Nhã nói nên mọi người lại vào làng.
Trong làng, giữa một mảnh đất khá rộng, có một ngôi
nhà quay về hướng nam, có sân gạch, tường hoa, mảnh vườn có những vạt
dây lang và cái ao nhỏ. Cạnh đó có con đường làng, đầm sen rộng mênh
mông. Phía bên kia đầm sen là đê sông Luộc. Sau ngôi nhà là một vườn
chuối. Mảnh vườn phía tây ngôi nhà trồng mít um tùm, dưới đất đầy cỏ
dại, toàn một loại hoa bằng hạt thóc màu tím nhạt. Anh Nhã bảo chỗ ngôi
mộ có 5 cây hoa màu tím, nhưng trong mảnh vườn này đếm đến cả vạn cây.
Đâu đâu cũng thấy gạch vỡ bừa bãi, cành cây mục, như đánh đố những người
tìm kiếm.
Ngay chân đê sông Luộc là nhà anh An, 45 tuổi. Nhà xây
bằng gạch để ở chứ không bày biện bán hàng như anh Nhã nói. Tuy nhiên,
chị vợ anh An cho biết, nhà có một quán hàng ở chợ, song nếu người quanh
xóm mua hàng thì vợ chồng anh cũng có để bán. Còn đất bà Nhường? Cả
làng không có ai tên Nhường hay Nhượng mà chỉ có bà Nhương, 70 tuổi.
Qua những dấu hiệu trên, có thể kết luận rằng những
thông tin dẫn dắt việc tìm đến ngôi mộ đã có đủ, nhưng những dấu hiệu
của ngôi mộ thì lại không thấy. Mọi người đành nghỉ ngơi để chờ đến
13h30, xem có cháu bé dẫn đường như anh Nhã miêu tả hay không.
GS Phương còn hỏi ngày giỗ cô Khang là ngày nào thì
“cô Khang” trả lời: “Đối với anh Phương thì ngày nào mà giỗ chả được. Em
bị chúng nó bắt có được bóc lịch đâu mà biết ngày. Chỉ nhớ một hôm vào
khoảng 18 hay 19 gì đó thằng quan tư bảo: “Bọn mày cứng đầu đến ngày 24
mà không khai thì bắn bỏ”. Anh cứ lấy ngày ấy là được, còn ngày âm lịch
thì em không biết là ngày nào”. Sau này so ra thì mới biết ngày
24/5/1950 là ngày 10/5 âm lịch.
Sau khi trao đổi vài thông tin quanh chuyện tìm mộ thì
“linh hồn” cô Khang và anh Sơn biến mất. Khi đó, cuộn băng ghi âm 90
phút cũng vừa hết. GS Phương đã nghe đi nghe lại cả trăm lần cuốn băng
này và ông không thể nào bác bỏ những sự thật hiển nhiên của cái gì đó
gọi là “linh hồn”. Vậy nên, ông tiếp tục tiến hành cuộc tìm mộ người em
gái lần thứ hai.
GS Phương cùng anh em trong nhà tiếp tục xuống địa
điểm đào bới lần trước. Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng cùng đi để chỉ
địa điểm cho chính xác. Chị Hằng đến gần gốc nhãn, ngắm nghía một lát
rồi cắm hương xuống đất. Lấy bó hương làm tâm, chị vạch một ô hình chữ
nhật để đào.
Nhìn bó hương của chị Hằng, GS Phương thấy nó cách chỗ
đặt quả trứng lần trước 2m ra phía bờ ao, nhưng lại lui về hướng đông
1m. So với điểm con bướm đậu và cây que thì cũng xê dịch chừng 1m về
hướng đông.
Trong khi thợ đào đất chuẩn bị làm việc, nhà ngoại cảm
Bích Hằng đặt ảnh cô Khang dưới gốc cây vải phía cuối cái hố rồi nói:
“Thưa cô, chỗ cô nằm thì cháu đã vạch theo tọa độ cô chỉ dẫn rồi, cô xem
đã thật chính xác chưa để chỉ bảo cho cháu. Còn hài cốt thì như hiện
trạng cháu nhìn thấy còn rất ít, khi bốc lên có thể mủn ra. Vậy xin cô
cho phép bốc lẫn cả đất mang về. Nếu không được đầy đủ thì cô cũng thông
cảm cho...”.
“Anh Sơn” nói chen vào qua sự “phiên dịch” của Bích
Hằng: “Cứ bốc cho bằng hết, dù ít dù nhiều thì cũng là máu thịt của em
mình. Không bỏ vừa trong tiểu thì đắp lên mộ cho em”.
“Cô Khang” lại nói tiếp: “Nếu có cách gì làm cho cụ
Đặng Đình Giám sống lại thì gia đình mình khỏi mất công đi tìm kiếm. Rất
tiếc là đã gặp cụ ở âm phủ mất rồi. Em bị chúng nó ném xuống sông, khi
xác nổi lên gặp lúc triều cường, dạt vào một khúc quanh nên được cụ Giám
vớt lên kéo qua một cái rãnh nước. Cụ bảo: "Mấy vị chết ở đây, nếu đói
khát, khi nào ông An lên hương thì vào mà xin lộc”.
Sau một hồi trò chuyện trên trời, dưới bể liên quan
đến những hài cốt ở quanh khu vườn, chị Hằng “xin phép cô Khang” cho bắt
đầu đào mộ.
Đào hết lớp đất “vượt thổ” thì chị Hằng ra lệnh cho
thợ ngừng đào. Chị nhảy xuống hố lấy dầm gạt nhẹ từng lớp cát đen. Chưa
đến một gang tay thì vướng ngay vào thanh củi mục. Nạy lên, ngâm vào
nước thì nhận ra đó là một khúc tre già, ruột tre đã phân hủy hết, nhưng
đốt và cật tre thì vẫn còn nguyên. Mọi người đều kinh ngạc khi biết
thông tin về cái cán thuổng đã được báo trước.
Riêng GS Phương thì mừng khôn xiết vì đây là dấu hiệu
đáng tin cậy nhất để nhận biết nấm mộ này đích thực là mộ em gái ông.
Cái cán thuổng (nhà ngoại cảm nói trước đó rằng, khi người chôn xác đào
đất bị gãy thuổng đã chôn luôn cán làm dấu) đã bị vùi dưới đất cách đây
50 năm, người đời không ai tạo ra nó và cũng không thể nhìn thấy nó
được. Sự chính xác đã đạt đến mức chi tiết.
Sau khi tìm thấy cán thuổng, chỉ gạt vài lớp cát mỏng
là phần cốt cô Khang hiện ra. Khi chôn, người ta đã đặt cô nằm nghiêng,
người hơi cong, mặt nhìn về hướng nam, đầu về hướng đông, chân về hướng
đông nam, trùm lên sọ là một mảng tóc đen, rồi đến đốt xương cổ nhìn rất
rõ. Nhưng khi bốc lên thì tóc vụn ra như tro, những đốt xương nguyên
vẹn mủn ra như những chiếc bánh quy thấm nước.
Mọi người cũng tìm được 5 chiếc răng. Xem xét kỹ thì
đúng là răng trắng (chứ không phải nhuộm đen như phụ nữ thời đó), nhưng
do ngâm lâu trong bùn nên ngả sang màu đen xỉn. Còn chiếc còng sắt thì
tìm mãi không thấy. GS Phương nhận định, có thể qua nhiều năm trong bùn
đất nó đã han gỉ rồi tan vào đất mất rồi.
Sau khi tìm mộ, nhà ngoại cảm Bích Hằng nói với GS
Phương: “Lần này đi tìm mộ cô Khang, cháu thương cô quá. Cháu hỏi cô
rằng cô chỉ cho cháu móng tay cô ở đâu để cháu tìm thì cô giơ hai bàn
tay lên trước mặt cháu, nói: Chúng nó rút hết móng tay của cô rồi còn
đâu mà tìm”. GS Phương bàng hoàng kinh ngạc vì điều này chỉ có mình ông
biết.
Sau khi cô Khang bị giặc sát hại, Huyện ủy Phù Cừ gửi
riêng cho ông một bản báo cáo kể rõ cô Khang bị bắt, bị tra tấn, bị giết
hại như thế nào. Trong những cực hình mà địch sử dụng có việc dùng kìm
rút hết móng tay, rồi cắm kim vào đó. Chúng còn gí điện, xiên gậy vào
người rồi treo lên cành cây mà đấm đá đến chết.
Khi nhận được bản báo cáo đó, ông Phương đã khóc rất
nhiều, tuy nhiên, ông giữ kín điều này, không cho ai biết để rồi phải
đau lòng. Khi được chị Hằng kể lại điều đó, ông có một niềm tin chắc
chắn người nằm dưới mộ đích thực là em gái của ông, không ai khác được.
Công việc thu vét hài cốt xong xuôi thì nắng chiều đã
tắt. Mọi người vây quanh gốc cây vải, nơi đặt bàn thờ tạm. Đến nhá nhem
tối, gia đình GS Trần Phương mới đưa hài cốt của cô Khang về nhà. Hai
ngày sau, lễ truy điệu nữ du kích anh hùng Trần Thị Khang (tên thật là
Vũ Thị Kính) đã diễn ra trang trọng tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện
với sự có mặt của hàng nghìn người.
Khuôn mặt của GS Phương đầy vẻ xúc động và mãn nguyện.
Nỗi day dứt sau nửa thế kỷ của ông là lời hứa với mẹ sẽ tìm hài cốt em
gái về giờ mới thực hiện được. Tuy nhiên, những bí ẩn của thế giới tâm
linh huyễn hoặc sẽ vẫn còn ám ảnh ông mãi mãi, bởi ông là một nhà khoa
học, không tìm ra được lời giải cho những hiện tượng kỳ bí này, lòng ông
khó có thể nguôi ngoai...
Nhà nghiên cứu, đại tá Đỗ Kiên Cường, phân viện phó Phân viện Vật lý
y sinh học, trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự (Bộ Quốc
phòng): Các lý do nghi ngờ ngoại cảm:
1. Sự tiến bộ không ngừng là tiêu chí của một khoa học
tốt, nhưng môn ngoại tâm lý thì không đạt được một tiến bộ đáng kể nào
sau cả trăm năm.
2. Ngoại cảm được định nghĩa một cách khác thường, không phải theo nghĩa nó là cái gì mà theo nghĩa nó không là cái gì.
3. Các tuyên bố về chứng cứ khoa học của ngoại cảm thường bị cách ly khỏi quan điểm thông thường của môn thống kê học.
4. Các nghiên cứu ngoại cảm thường mắc lỗi giản lược trong phương pháp luận.
5. Ngoại cảm không liên quan với bất cứ một lý thuyết khoa học đã được xác lập nào.
6. Tính lặp lại là điều cốt tử của các khoa học thực nghiệm. Ngoại cảm không thỏa mãn tiêu chí này.
7. Ngụy tạo, lừa gạt là bạn đồng hành với ngoại cảm trong suốt tiến trình lịch sử.
Trong phần này chúng tôi có sử dụng một số tư liệu của
Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng và của gia đình GS
Phương)
|
(Còn nữa)
(Theo Công An Nhân Dân)