Bỏ ra hơn một triệu đồng đầu tư hạt
giống hoa bán cho bạn bè, người thân... sau hơn một năm, Đào Thị Yến
(sinh năm 1988, Hà Nội) đã có một shop nhỏ với hàng trăm đơn hàng mỗi
tháng.
Tốt nghiệp Đại học Thăng Long chuyên ngành Việt Nam học, một thời gian
ra trường xoay sở mãi Yến mới xin được việc tại một doanh nghiệp tư
nhân. Làm nhân viên hành chính không đúng chuyên ngành học, lương tháng
không đủ trang trải, Yến quyết định nghỉ việc chuyển sang buôn bán.
Từ việc yêu thích hoa cây cảnh, Yến mạnh dạn nhập về ít hạt giống rao
bán thử qua mạng. Khách hàng đầu tiên đều là bạn bè người thân, chủ yếu
mua để ủng hộ.
|
Trung bình mỗi ngày cửa hàng cho doanh thu từ 1-3 triệu đồng, thậm chí có ngày lên tới 5 triệu đồng
|
“Hồi ấy mình chưa biết nhiều về các loài hoa, nhờ một chị người quen
làm tại công ty sản xuất hạt giống, em lấy về 100 gói với khoảng 20 loại
thị trường đang ưa chuộng" Yến kể lại.
Tuy nhiên, do thị trường đã có không ít các đại lý, cửa hàng chuyên
về giống cây, với đủ loại giống nội ngoại, nên thời gian đầu Yến gặp
không ít khó khăn. “Khi đó mọi người trong gia đình đều cho rằng mình
không thực tế. Bán gì không bán lại đi bán hạt giống. Bản thân vì
thế cũng thấy hoang mang”, Yến kể lại.
Để thu hút thêm lượng người theo dõi cập nhật shop online, Yến
bắt đầu quan tâm đến kỹ thuật chăm sóc cây. Không chỉ học trên
internet, bạn trẻ này còn chịu khó tìm đến các nhà vườn tại ngoại
thành Hà Nội và vườm ươm ở Hưng Yên, Yên Bái, Tuyên Quang để xem bà con
nông dân canh tác chăm sóc, nhờ họ chia sẻ kinh nghiệm sau đó về cập
nhật trên trang cá nhân và fanpage của shop.
“Lần đầu tiên đến thăm một vườn ươm cây tại Nam Thăng Long thấy nhiều
giống cây hoa chưa bao giờ nhìn thấy, chưa bao giờ biết tên. Lúc đó
mình nhận ra đây là một lĩnh vực kinh doanh tốt nếu như nắm bắt được
nhu cầu của những người có đam mê với cây hoa”.
Theo Yến, làm nông nghiệp cần kinh nghiệm và biết quan sát. Những nông
dân thực thụ có kinh nghiệm từ thực tế chứ không lý thuyết máy móc như
trên một số diễn đàn. Họ luôn sẵn sàn chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt mà
không bao giờ lo ngại mất bí quyết. "Vì vậy những kiến thức trồng trọt
mình có được sau một năm kinh doanh đều từ họ”, chủ shop hoa cho hay.
|
Ước mơ lớn nhất của Yến là có một vườn ươm cho riêng mình với nhiều giống cây hoa mới.
|
Sau một thời gian kiên trì shop online của Yến đã nhận được nhiều phản
hồi tích cực từ khách hàng. Từ việc chỉ nhập hàng về khi có khách đặt,
Yến đã thuê một cửa hàng diện tích vừa đủ để bán cả cây giống và cây ra
hoa với cả trăm loại xuất xứ trong nước và nhập khẩu như ly Pháp, tuylip
Hà Lan, cúc Đài Loan cao, baby Ý, cây không khí… Khách hàng của Yến
cũng đa dạng về độ tuổi từ học sinh đến những người hưu trí, nhưng có
điểm chung là đều yêu hoa và trồng trọt.
Điều mà cô chủ 8X này tâm đắc nhất trong quá trình kinh doanh chính là
đội ngũ cộng tác viên hùng hậu tại các tỉnh, thành phía Bắc. Yến cho
biết đây chính là những “nhà phân phối” đưa các giống cây của shop đến
với những người yêu hoa tại các địa phương không có điều kiện lên Hà Nội
để tìm hiểu. “Từ việc chia sẻ kinh nghiệm, canh tác chăm bón, mình và
mọi người đã có chung mối liên hệ nên dần dần mạng lưới được mở rộng
hơn”, Yến cho hay.
Với giá thành từ vài chục nghìn đến hơn một trăm nghìn đồng cho mỗi
loại hạt giống, cây ươm, trung bình mỗi ngày Yến thu được từ 1-3 triệu
đồng. Thậm chí có ngày đắt hàng, doanh thu lên mức 5 triệu đồng.
“Trừ mọi chi phí thì mỗi ngày có lãi khoảng vài trăm nghìn cũng đủ để
sinh hoạt và dành dụm đầu tư trở lại cho cửa hàng”, Yến nói.
Cô chủ sinh năm 1988 nay không còn nghĩ tới tìm việc, thay vào đó sẽ
tập trung để kinh doanh lĩnh vực hạt giống cây trồng. Thời gian tới Yến
dự định sẽ mở rộng cửa hàng kinh doanh để bán thêm vật tư nông nghiệp.
Nhưng ấp ủ lớn nhất của Yến là có một vườn ươm của riêng mình. Cô cho
rằng để thực hiện, bản thân phải đầu tư hệ thống nhà kính mất đến vài
trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Dẫu vậy, Yến tin rằng nếu đã có đam
mê, không có gì cô không thể thực hiện được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét