Cùng lý giải một loạt những thắc mắc về ngày Rằm tháng 7 - ngày lễ "2 trong 1".
Hàng
năm, cứ đến Rằm tháng 7 âm lịch, người dân cả nước lại sắm sửa những
mâm cúng để cúng chúng sinh nhân ngày Xá tội vong nhân (ngày "mở cửa
địa ngục" và lễ Vu Lan Đây là một trong những nét văn hóa truyền thống
vô cùng tốt đẹp của người Á Đông.
Lễ Vu Lan và lễ Xá tội vong nhân có phải là một?
Rất
nhiều người trong chúng ta nhầm lẫn điều này và cho rằng, lễ Vu Lan
chỉ là tên gọi khác của ngày Xá tội vong nhân - Rằm tháng 7. Trên thực
tế đây thực sự là 2 lễ khác nhau, tuy có chung nguồn gốc Phật giáo song
xuất phát từ những điển tích riêng biệt.
Lễ
Vu Lan, còn được gọi là lễ “Vu Lan bồn” mang tính chất là ngày lễ báo
hiếu - một trong những lễ vô cùng quan trọng của Phật giáo. Truyền
thuyết kể về sự ra đời của ngày nay liên quan tới bồ tát Mục Kiền Liên.
Trong kinh Vu Lan của đạo Phật, Mục Kiền Liên sau khi đắc đạo tu luyện
thành công nhiều phép thần thông vẫn không nguôi nỗi nhớ mẹ.
Mẫu
thân ông là Thanh Đề đã qua đời, nhưng khi sống gây nhiều ác nghiệp
nên bị đày xuống địa ngục làm ngạ quỷ (quỷ đói). Hiếu tử dùng mắt phép
biết điều ấy, đã đem cơm xuống địa ngục cho mẹ.
Nhưng
khi ăn, bà Thanh Đề đã không cho cô hồn khác ăn cùng nên cơm hóa thành
lửa đỏ. Mục Kiền Liên đau xót, nhờ Phật Tổ chỉ cách giúp cứu mẹ. Phật
Tổ dạy, chỉ có hợp sức của chúng tăng vào ngày Rằm tháng 7 mới mong cứu
được mẹ. Mục Kiền Liên làm theo và đã giải thoát được bà Thanh Đề.
Trong khi đó, lễ Xá tội vong nhân lại đề cao sự ban phước cho các cô hồn chưa được siêu thoát còn lảng vảng trên trần gian.
Theo
tín ngưỡng dân gian, ngày 15/7 âm lịch là ngày "mở cửa địa ngục", các
cô hồn được xá tội, thoát về dương thế, vảng vất khắp nhân gian. Vì
vậy, mọi người đều cúng chúng sinh bằng cháo loãng, gạo, bỏng, muối… để
siêu sinh cho những linh hồn không nơi nương tựa ấy.
Tích
khác nói rằng, phật A Nan Đà khi đang ngồi trong tịnh thất thì có một
con quỷ miệng lửa (diệm khẩu) hiện lên báo, 3 ngày nữa ông sẽ chết và
hóa thành quỷ đói. Cách duy nhất để sống đó là cúng cho bọn quỷ đói
những hộc thức ăn để được tăng thọ. Ngài còn được Phật truyền cho bài
chú "Cứu Bạt Diệm Khẩu Ngạ Quỷ Ðà La Ni", đem tụng trong lễ cúng để được
thêm phước.
Riêng
ở nước ta, người dân thường tổ chức cả hai lễ ấy vào cùng ngày Rằm
tháng 7. Chỉ có điều, người phía Bắc thì trọng ngày Xá tội vong nhân
hơn còn miền Trung và miền Nam thì đề cao lễ Vu Lan báo hiếu.
Ở phương Tây cũng có ngày lễ giống Xá tội vong nhân?
Thực ra, không chỉ người Á Đông mà trên thế giới lễ cúng cô hồn tương tự ngày Xá tội vong nhân cũng tồn tại.
Đó
là lễ hội Halloween mà nhiều người chỉ biết là lễ hội hóa trang ma
quỷ. Bản chất thì những hoạt động hóa trang trong ngày lễ này chỉ là do
người đời sau thêm vào, còn khởi nguồn của ngày Halloween có rất nhiều
điểm tương đồng với ngày Xá tội vong nhân, nhất là ở sự ra đời và ý
nghĩa nguyên thủy.
Lễ
hội Halloween (nghĩa là Ma lộ hình) này có từ thời của người Celts cổ,
diễn ra vào 31/10 dương lịch. Người phương Tây cổ cho rằng, vào đêm
cuối tháng 10, cánh cửa địa ngục sẽ mở ra, ma quỷ từ đó sẽ thoát lên
trên trần thế giống như những linh hồn phương Đông.
Đặc
biệt, chúng rất thích trêu ghẹo, phá phách cuộc sống của người dân.
Cũng vì thế mà trong lễ hội này, tập tục đốt lửa, hóa trang thành quỷ
không thể thiếu để xua đuổi ma quỷ, tránh bị chúng làm phiền.
Theo
nhiều tài liệu, đây vốn là nét văn hóa truyền thống của người Ireland,
Scotland và xứ Wales cổ. Theo thời gian, nó dần trở nên phổ biến toàn
cầu với nhiều hoạt động như hóa trang, "trick or treat"… như ngày nay.
Bông hồng cài áo - nét đẹp trong văn hóa Việt Nam
Dù
là ngày lễ đặc trưng của người Á Đông nhưng ở nước ta, có một phong
tục rất cao thượng vào lễ Vu Lan mà không ở đâu có được. Người Việt quy
ước, vào ngày Rằm tháng bảy, ai còn mẹ thì sẽ cài một bông hồng lên áo
, ai đã mất mẹ thì cài hoa hồng trắng.
Người
cài hoa sẽ thấy như một sự nhắc nhở, sẻ chia, không bao giờ quên công
ơn cha mẹ. Ý tưởng này được hòa thượng Thích Nhất Hạnh đề xuất những
năm 1960 thực sự trở thành một nét đẹp nhân văn cao cả, đầy ý nghĩa.