Điều kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của
người lái xe và đặc biệt là trời mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và
nguy hiểm. Việc trang bị tốt để đảm bảo an toàn và đối phó với những cơn
mưa bất chợt ập đến là rất cần thiết.
Trước
hết là hạn chế đi lại lúc trời mưa, tuy nhiên, đối với những nơi có mưa
nhiều, bất chợt và thường xuyên như ở Việt Nam thì cách tốt nhất là bạn
phải học cách thích nghi và ứng phó với bất kỳ rủi ro có thể xảy ra khi
đi trên đường gặp mưa, đồng thời, còn đảm bảo cho xe bạn vận hành bền
lâu tránh hỏng hóc do nước mưa gây ra.
Đội mũ bảo hiểm nào?
Hầu
hết người điều khiển xe máy ở Việt Nam đều thích sử dụng mũ bảo hiểm
nửa đầu cho nhẹ nhàng và thoáng gió, tuy nhiên, dưới trời mưa gió, mũ
bảo hiểm kín đầu sẽ hữu ích hơn rất nhiều, vì thế bạn đừng ngại sử dụng
nó.
Nếu mưa nặng hạt và có gió bão, loại mũ này sẽ bảo vệ bạn
khỏi các chướng ngại vật có thể bay hoặc va đập vào mặt và mắt lúc đang
chạy xe.
Mặc áo mưa loại gì?
Lựa
chọn quần áo mưa phù hợp cũng rất quan trọng, đặc biệt là lúc trời mưa
to. Vì những vị trí hở như cổ tay, cổ áo và những đường may đều có thể
bị nước mưa thấm vào.
Thậm chí, với áo mưa dày dặn và găng tay
dài thì nước vẫn có thể chảy vào qua cổ áo và cổ tay. Vì vậy, với những
chuyến đi dài, bạn cần phải trang bị tốt hơn để bảo vệ bản thân và an
toàn cho xe.
Kiểm soát độ bám đường ra sao?
Nước mưa sẽ làm cho mặt đường sạch hơn và ít ma sát hơn, nên xe bạn dễ bị trơn trượt và khả năng bám đường kém hơn bình thường.
Nếu sau khi đi mưa trên mặt đường lầy lội, chiếc xe bạn cần phải được rửa sạch bùn đất bám trên bánh xe giúp bám đường tốt hơn.
Ngoài
ra, nước mưa có thể làm cho mặt đường xấu đi, ghồ ghề hoặc tạo lớp mặt
trơn trượt. Tùy thuộc vào khả năng quan sát và đánh giá mặt đường mà bạn
có thể xử lý hiệu quả hơn khi vận hành trên đường lúc trời mưa.
Cách
dễ dàng nhất để kiểm tra độ bám mặt đường cho chiếc xe của bạn đó là sử
dụng phanh sau một cách cẩn thận và dứt khoát ở các điểm khóa bánh trên
mặt đường.
Không chỉ với lúc đường ướt mưa, mà cả với mặt đường
khô ráo, bạn cũng nên kiểm tra phanh trước khi vận hành. Bạn phải phán
đoán và đánh giá được khả năng và độ bám đường của xe với phanh sau.
Dễ
nhận thấy nguy hiểm và rủi ro nhất là các đoạn đường đang sửa chữa, mặt
vỉa hè vừa được lát, bề mặt bê tông sạch bóng hoặc mặt đường có dầu
tràn, là những nơi mà bánh xe của bạn khó bám hơn.
Tốt hơn hết,
với mặt đường ướt mưa, bạn không nên chạy xe ở vận tốc cao, nên duy trì
vận tốc vừa phải và quan sát cẩn thận để ứng phó tốt hơn với các chướng
ngại vật bất ngờ.
Nên thả lỏng cơ thế, không ghì quá mạnh vào tay
lái, đồng thời sử dụng phanh liên tục để kiểm soát tốc độ. Tại các khúc
cua nên giảm và tăng tốc từ từ.
Giữ khoảng cách an toàn thế nào?
Luôn
duy trì khoảng cách an toàn với xe trước và sau. Theo thói quen, rất
nhiều lái xe thường đi bám sát đuôi xe trước, vì thế khi xe trước báo rẽ
hoặc dừng đột ngột sẽ xử lý không kịp.
Một cách để người khác có
thể thấy tín hiệu của bạn đó là vẫy tay, vì trong điều kiện trời mưa,
có thể tay lái phía sau không để ý đèn báo.
Đối với thời tiết mưa bão, lời khuyên hữu ích nhất là bạn không nên lái xe trên đường, đặc biệt là có sét.
Nếu
có gió mạnh, thì việc lái xe cũng gần giống như chèo thuyền trên sóng
vậy nên bạn phải vững tay vì có thể xe bạn sẽ bị đẩy nghiêng theo chiều
gió.