Kế hoạch kinh doanh không phù hợp với
thực tế, chi tiêu vượt ngân sách, chọn sai đối tượng khách hàng... là
những rủi ro mà người mới bắt đầu khởi nghiệp hay gặp phải.
Chọn sai lĩnh vực kinh doanh
Bạn nên chọn lĩnh vực mà mình quan tâm. Khi lập doanh nghiệp riêng, có
nghĩa là bạn dồn hết thời gian lẫn công sức cho công việc này. Do vậy,
việc bắt đầu khởi nghiệp chính là thời điểm phản ánh rõ nét nhất sở
thích cũng như kỹ năng trong lĩnh vực bạn theo đuổi. Nếu dành thời gian
cho công việc mà bạn cảm thấy không hứng thú, rủi ro về sự thất bại là
rất lớn.
Lên kế hoạch quá nhiều
Lập kế hoạch là một điều tốt. Điều này có thể giúp bạn vạch ra những
bước cần thực hiện để tạo hiệu quả trong quá trình kinh doanh. Tuy
nhiên, nếu đưa ra quá nhiều kế hoạch cũng như dự định, có thể khiến dự
án xa rời thực tế, không thể tạo ra lợi nhuận. Bạn nên lập ra một bản kế
hoạch và đưa ra một tiến trình thực thi cụ thể, sau đó vận dụng chúng
ngay vào thực tế.
Không quan tâm đến tiếp thị
Xây dựng thương hiệu có thể giúp hình ảnh công ty được biết đến nhiều
hơn thay vì chờ đợi khách hàng gọi đến. Bắt đầu kinh doanh thông qua
phương thức quảng cáo truyền miệng có thể mang lại lợi thế, tuy nhiên
bạn không thể trông chờ vào mỗi cách này.
Bạn cũng không nhất thiết bỏ ra một số tiền lớn cho hoạt động quảng cáo
mà có thể nghĩ ra một số hình thức để tăng việc lan truyền cho sản phẩm
hay dịch vụ phù hợp với ngân sách và đồng thời đạt được mục tiêu mong
muốn.
Thờ ơ đối tượng khách hàng mục tiêu
Dù có ý tưởng tuyệt vời về một sản phẩm hay dịch vụ, nhưng thị trường
vẫn không chấp nhận và bạn không bán được hàng. Nếu gặp trường hợp này,
bạn nên xem lại thị trường mục tiêu và nhu cầu của khách hàng. Trong bản
kế hoạch kinh doanh thường mô tả những nét khác biệt trên sản phẩm hay
dịch vụ và đối tượng khách hàng nhắm đến. Nếu hai yếu tố nói trên không
ăn khớp với nhau, bạn phải tìm hiểu nguyên nhân từ đâu.
Thụ động trong việc kiếm tiền
Đừng ngồi chờ để có được vị khách hàng đầu tiên hay chỉ mong có thể
chào bán lần đầu một sản phẩm. Bạn nên nghĩ đến việc làm thế nào để tạo
doanh thu ngay nếu có thể. Hãy nhận các đơn đặt hàng trước, lên lịch gặp
gỡ khách hàng hay tìm cách nào đó để có thể tạo ra thu nhập. Điều này
giúp bạn giữ có một thái độ tích cực và tạo ra động lực để bạn có đà
phát triển tốt hơn.
Làm việc một mình
Ngay cả khi bạn đang là chủ sở hữu và vẫn có ý định duy trì điều này,
thì bạn cũng không nên làm việc một mình. Bạn cần lắng nghe và tiếp thu
những lời góp ý có giá trị từ người khác vì đây là cách tốt để hoàn
thiện chính bản thân cũng như cho hoạt động kinh doanh của mình. Hãy
tham gia các hội nhóm thương mại hay các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp
vì nơi đây có thể giúp bạn chia sẻ các ý tưởng và tìm kiếm cơ hội kinh
doanh.
Chọn đối tác sai
Nếu quyết định hợp tác làm ăn với một đối tác, ắt hẳn bạn muốn chọn một
người nào đó có thể bổ sung vào kỹ năng cũng như năng lực bạn còn khiếm
khuyết. Nếu chọn đối tác thích hợp, đương nhiên công việc làm ăn của
bạn có khả năng thành công cao hơn.
Thuê nhân viên trước khi đạt doanh thu ổn định
Các doanh nghiệp mới thường thuê nhân viên với mong đợi công việc kinh
doanh trong tương lai trở nên sáng sủa hơn. Tuy nhiên, điều này có thể
tạo ra áp lực về tài chính cho công ty và khi đó nhân viên có thể mất
việc trước khi doanh nghiệp phát triển về sau. Vì vậy, bạn nên chọn thời
điểm khi nguồn doanh thu công ty ổn định thì mới nghĩ đến việc tuyển
ứng viên phù hợp.
Chi tiêu vượt ngân sách
Khi nghĩ đến việc khởi nghiệp, chắc hẳn là bạn có chuẩn bị từ trước một
số vốn ban đầu, có thể là từ tiền tiết kiệm hay do các nhà đầu tư khác
góp vốn. Nếu chi vượt mức doanh thu, doanh nghiệp của bạn có nguy cơ phá
sản. Do vậy, dù quyết định đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào, bạn hãy nhớ
lập kế hoạch chi tiêu khôn ngoan để phí phát sinh kỳ vọng thấp hơn doanh
thu.
Không đưa cảm xúc vào công việc kinh doanh
Khi đưa cảm xúc của mình vào trong hoạt động kinh doanh, bạn có thể trở
nên không còn sáng suốt và dễ đưa ra các quyết định sai lầm. Do đó, bạn
hãy giữ bình tĩnh để đưa ra quyết định hợp lý phù hợp với hoàn cảnh bạn
phải đối mặt.