Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Thông tin chính xác nhất về Xe phạt xe chính chủ và lộ trình thu hồi xe cũ

Vừa mới họp xong, xin thông báo chính xác nhất về tình hình xử phạt xe không chính chủ và Lộ trình thu hồi xe cũ, xe mục nát, xe độ chế.

Sau ngày 25/11/2013 tại Đà Nẵng, Văn phòng chính phủ phối hợp với Bộ GTVT tổ chức quán triệt những nội dung mới nhất trong nghị định 171 về Xử phạt xe không chính chủ và lộ trình thu hồi xe cũ, xe quá hạn, xe độ chế. Em cũng là 1 thành viên trên phố ta, và cũng là người trong ngành giao thông, nên em xin chia sẽ những thông tin mới nhất và chính xác nhất về việc xử phạt xe không chính chủ và lộ trình thu hồi xe cũ, xe hết niên hạn sử dụng, xe độ chế để anh em trên phố nắm rõ hơn, để khỏi phải lo nghĩ lung tung khi nghe những thông tin bậy bạ được đăng tải trên các báo lá cải và nghe đồn đoán.

1/Đối với xe không chính chủ:
Đối với quy định về xử phạt hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe, mức phạt giảm xuống còn 100.000đ đến 200.000đ với mô tô, xe máy (mức phạt trước đây là 800.000đ đến 1.200.000đ) và 1.000.000đ đến 2.000.000đ với ô tô (mức phạt trước đây là 6.000.000đ đến 10.000.000đ). Thời điểm áp dụng quy định xử phạt này theo lộ trình sau: đối với xe ô tô từ 01/01/2015 và đối với mô tô, xe máy từ 01/01/2017; đồng thời, giới hạn các trường hợp kiểm tra xử phạt theo hướng quy định việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên và qua công tác đăng ký xe chứ không kiểm tra phương tiện đang lưu thông trên đường để tránh gây phiền hà cho người tham gia giao thông.

+ GIẢI THÍCH: Đối với xe mô tô, xe máy không chính chủ thì mức phạt là 100.000đ đến 200.000đ, tuy nhiên thống nhất mức phạt là 150.000đ/1 trường hợp vi phạm.

Bắt đầu từ ngày 01/01/2017. Chỉ được phạt khi xe không chính chủ gây tai nạn nghiêm trọng, và đi đăng kí sang tên đổi chủ từ ngày 01/01/2017.

Ví dụ 1: xe A (Xe không chính chủ) lưu thông trên đường có va chạm và gây tai nạn với xe B.

Trong quá trình điều tra vụ tai nạn, nếu xe A gây tại nạn cho xe B thì xe A sẽ bị phạt thêm 150.000đ, Còn nếu công an kết luật trong vụ tai nạn trên, xe A vô tội thì xe A sẽ không bị phạt thêm 150.000đ.

+ Điều thứ 2 là CSGT, TTGT không được thổi xe lại kiểm tra xe chính chủ khi đang lưu hành.

Kết luật: Nếu anh em nào đi xe không chính chủ thì cứ yên tâm, sẽ không bao giờ bị phạt khi tuân thủ các điều sau:

- Đi xe an toàn, không gây tai nạn cho người khác.

- Đi xe đem theo cà vẹt, bằng lái, bảo hiểm xe và đội mũ bảo hiểm đầy đủ, đi đúng tốc độ, đúng làn đường quy định.

-Nếu xe chúng ta đang lưu thông trên đường, mà CSGT, TTGT có thổi lại hỏi vụ xe không chính chủ thì cứ điện vào đường dây nóng (Mỗi tỉnh sẽ có 2 số điện thoại đường dây nóng, 01 số của Bộ GTVT, 01 số của BCA, khi nào gần đến ngày xử phạt , mình sẽ cập nhật các số đó cho các bác, bây giờ các tỉnh mới chỉ bắt đầu triển khai nên chưa có).

2/ Lộ trình thu hồi xe cũ, xe mục nát, xe độ chế:

Theo giải trình của Bộ GTVT thì lộ trình này sẽ thực hiện trong năm 2014, và 2015 như sau:

- Năm 2014, các tỉnh sẽ tham mưu cho Văn phòng chính phủ, và Bộ GTVT thành lập các trung tâm đăng kiểm chất lượng xe theo tiêu chí ELSART II. trung tâm này sẽ có chức năng đăng kiểm cho các loại xe moto, xe máy cũ, nếu đảm bảo các quy trình kỹ thuật, khí thải thì sẽ được lưu hành, còn nếu ko đủ điều kiện thì sẽ cho "ve chai".

- năm 2015 sẽ bắt đầu thử nghiệm, đầu 2016 sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

Bộ khoa học công nghệ đang làm Dự thảo thông tư, đang lấy ý kiến các tỉnh, nên các bác cứ yên tâm, cứ đem xe ra trung tâm, tốn vài xị thế là xong ý mà.

Chúc các bác 2banh có thêm vài em xe đẹp và lái xe an toàn.