Với người dân Thừa Thiên Huế, bệnh "uống xăng như nước" không còn là vấn
đề nan giải bởi ở đây có một vị “thần y” là… “khắc tinh” của căn bệnh
đó.
Từ thành phố Huế đi theo hướng Bắc khoảng 35 km, chúng tôi
tìm đến xưởng sửa chữa xe máy của anh Nguyễn Văn Xuyến (39 tuổi) ở thôn
Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên
Huế để nhờ anh điều trị căn bệnh ngốn xăng của chiếc xe máy tay ga, đồng
thời tìm hiểu thực hư về người thợ cơ khí sửa chữa xe máy mà người dân
Huế phong cho anh là “thần y” chuyên trị bệnh “uống xăng như nước” của
dòng xe tay ga.
Anh Xuyến (39 tuổi) là một thợ sửa xe máy đồng thời là thợ cơ khí.“Khắc tinh” căn bệnh “ngốn xăng"Đến
xưởng sửa chữa của anh Xuyến vào một buổi sáng trời nắng gắt, chúng tôi
đã nhìn thấy có rất nhiều khách xếp hàng từ sớm chờ để được anh Xuyến
“chữa bệnh” cho xe. Hầu hết khách hàng tìm đến đây là những người đang
sử dụng xe máy tay ga. Một lý do đơn giản là dòng xe này tuy mẫu mã rất
đẹp nhưng lại rất hao xăng khiến cho ai cũng cảm thấy “xót” với lượng
xăng tiêu tốn gấp 2 lần so với dòng xe số.
Như lời anh Xuyến cho
biết, hầu hết những chiếc xe máy tay ga mà khách mang đến đều rất ngốn
xăng, mặc dù chủ nhân của chúng đã tìm nhiều cách để khắc phục lượng
xăng tiêu tốn, tuy nhiên kết quả không thay đổi được bao nhiêu. Theo lời
chủ nhân của những chiếc xe này thì trung bình mỗi lít xăng chỉ chạy
được tầm 25 - 30km.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, anh Xuyến
đã tìm ra được phương thức tiết kiệm xăng tối ưu nhất mà không làm hại
đến độ bền cũng như công suất của xe. Sau khi chỉnh sửa, nâng cấp xong,
trung bình mỗi lít xăng xe máy tay ga có thể chạy được từ 48 - 53km.
Chị Nguyễn Thị Thi (vợ anh Xuyến) cẩn thận ghi chép lại thông tin khách hàng để tiện liên hệ lúc bảo hành và cần tư vấn.Em
Nguyễn Thị Quỳnh Anh, sinh viên năm 3 trường ĐH Kinh tế Huế cho biết:
“Em chạy chiếc xe ga Nouvo LX, bình thường 1 lít xăng chỉ chạy được
khoảng 35km. Em nghe mọi người nói anh Xuyến có thể chỉnh lại xăng, em
đã tin tưởng giao xe cho anh ấy và kết quả là hiện nay 1 lít xăng xe em
chạy được tầm 49km”.
Về bí quyết làm lợi xăng cho xe, anh Xuyến xin
được giữ bí mật vì lý do nghề nghiệp, tuy nhiên cũng có bật mí nhỏ là
anh chỉ điều chỉnh ở hai bộ phận của xe mà hoàn toàn không lắp ráp thêm
thiết bị nào. “Trên thị trường có bán nhiều thiết bị tiết kiệm xăng
nhưng hầu hết những thiết bị này khi lắp vào thường làm tổn hại đến máy,
xe chạy không êm và thường bị hụt ga. Do vậy, người ta rất ít chuộng
loại này”, anh Xuyến chia sẻ.
Có nhiều khách hàng sau khi được anh
Xuyến nâng cấp xe cũng đã băn khoăn rằng liệu khả năng tiết kiệm xăng
này sẽ kéo dài được bao lâu và tuổi thọ của máy có ảnh hưởng? Về vấn đề
này anh Xuyến khẳng định: “Xe sau khi làm xong sẽ có tác dụng vô thời
hạn, máy chạy êm, không những không làm hại xe mà thao tác này còn giúp
xe kéo dài tuổi thọ”.
Anh Xuyến cũng lý giải thêm rằng: “Hầu hết các
loại xe khi xuất xưởng lượng xăng xe tiêu thụ khá nhiều. Tuy nhiên, sau
khi anh làm lại thì xe sẽ tiêu tốn ít hơn, lượng nhiêu liệu không bị dư
thừa quá nhiều dẫn đến tình trạng khói đen bám kín phần Bugi đánh lửa
như mặc định. Chính điều này sẽ tiết kiệm được một lượng xăng đáng kể,
đồng thời hạn chế lượng khói đặc xả ra ngoài môi trường”.
Để khách
an tâm hơn anh cũng dành cho mỗi khách hàng chế độ bảo hành 3 năm. Thông
tin khách hàng, số xe, số điện thoại đều được vợ chồng anh ghi chép lại
cẩn thận, trong trường hợp 3 năm nếu xe có vấn đề gì anh có thể bảo
hành cho khách. Nhiều khách hàng khi mang xe đến nhờ anh Xuyến chỉnh sửa
đều chưa thực sự tin vào khả năng kỳ diệu đó, bởi lẽ “ngốn xăng” là căn
bệnh “thâm căn cố đế” của dòng xe ga, dù có căn chỉnh cũng chẳng ăn
thua gì.
Tuy vậy, “trăm nghe không bằng một thấy” sau khi những
chiếc xe tay ga được anh Xuyến chỉnh sửa lại đã tiết kiệm xăng một cách
rõ rệt. Thầy giáo Nguyễn Trung Vĩnh, trú tại thị trấn Phong Điền chia sẻ
về chiếc xe Nouvo 2 (năm 2005) của thầy: “Tôi rất hài lòng sau khi được
anh Xuyến nâng cấp lại xe. Trước đây 1 lít xăng xe tôi chạy được khoảng
tầm 28 - 30km. Từ tháng 1.2012, anh Xuyến có chỉnh sửa lại cho tôi và
hiện tại bây giờ xe có thể đạt tới 48 - 50km”.
Trở thành nhà phát minh “bất đắc dĩ” Cơ
duyên nghề nghiệp đưa anh Xuyến trở thành một “thần y” như mọi người
vẫn gọi cũng bắt nguồn từ sở thích chạy xe ga của vợ anh là chị Nguyễn
Thị Thi (36 tuổi). Khi chị Thi ngỏ ý muốn mua xe ga để đi thì hầu hết
mọi người đều góp ý không nên vì dòng xe này quá hao xăng. Tuy nhiên,
sau khi suy nghĩ lại anh Xuyến không cam tâm bó tay đứng nhìn mà không
có cách nào trị được căn bệnh “uống xăng” bởi bản thân anh là một thợ
sửa xe máy đồng thời là thợ cơ khí.
Không chỉ làm lợi xăng cho dòng xe tay ga, anh Xuyến còn có thể chỉnh sửa cả xe số.Nói
là làm, từ năm 2007 anh quyết định tìm mua lại một chiếc xe ga cũ đã
xuống cấp, lấy đó làm vật thí nghiệm, Xuyến đã mổ tung chiếc xe và bắt
đầu nghiên cứu, tìm tòi về nguyên lý hoạt động và tiêu thụ xăng. Sau
nhiều năm thử nghiệm cuối cùng anh đã có thể tìm ra được “phương thuốc
thần diệu” nhất điều trị căn bệnh này.
Cảm thấy tay nghề đã chín
muồi, từ năm 2011, anh bắt đầu chỉnh sửa xe một cách rộng rãi cho người
dân, cho đến nay tay nghề của anh Xuyến đã đạt đến mức đáng nể, tiếng
tăm của anh cũng được biết đến không chỉ ở tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn
vang xa ra nhiều tỉnh khác. Có không ít viễn khách từ các tỉnh khác như
Bình Định, Quãng Ngãi, Đà Nẵng, Quảng Trị hay thậm chí cả Hải Phòng cũng
đã lặn lội đường xa tìm đến nhờ anh nâng cấp xe. Những khách hàng sau
khi được anh Xuyến chỉnh sửa nâng cấp lại xe đều rất hài lòng.
Trao
đổi với chúng tôi, Trung tá Đoàn Quang Văn, quê ở thành phố Đông Hà,
hiện đang công tác tại phòng TC52, tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Chiếc xe
nhãn hiệu Nouvo 3 của tôi mua năm 2007, lúc chưa chỉnh sửa trung bình
mỗi lít xăng xe tôi chạy được 23 - 27km. Tháng 9.2012, được hay thông
tin về anh Xuyến có khả năng chỉnh sửa tiết kiệm xăng, tôi quyết định
chạy xe từ Đông Hà vào Huế để nhờ anh nâng cấp lại. Sau khi làm xong tôi
thấy xe mình chạy rất êm, tăng ga ở vận tốc lớn vẫn không bị hú máy như
trước đây, và đặc biệt rất lợi xăng, bây giờ mỗi lít xăng xe tôi chạy
được 52 - 53km đường trường”.
Không chỉ chỉnh sửa, nâng cấp dòng xe
tay ga, anh Nguyễn Văn Xuyến còn có thể áp dụng phương pháp này đối với
dòng xe số. Đối với xe số, 1 lít xăng thông thường chạy được khoảng 40 -
55km, tuy nhiên sau khi qua tay anh Xuyến chỉnh sửa lại thì có thể đạt
tới hơn 70km/lít xăng. Em Trần Thanh Hải, sinh viên năm 3 khoa Luật -
Đại Học Huế hào hứng chia sẻ: “Chiếc Sirius của em bình thường 1 lít
xăng chạy được 45km, sau khi được anh Xuyến chỉnh lại, bây giờ 1 lít
xăng xe em có thể chạy được 74km”.
Không chỉ là một người thợ sửa xe giỏi, anh còn là một người cực kỳ nhiệt tình và có trách nhiệm với công việc.
Có
nhiều khách hàng ở các vùng lân cận trong phạm vi 30 - 50km muốn nhờ
anh Xuyến nâng cấp lại xe nhưng vì bận thời gian mà họ không đem xe đi
làm được. Đối với những trường hợp như vậy, anh Xuyến sẵn sàng trực tiếp
đến nhà đưa chiếc Nouvo của anh cho khách, sau đó lấy xe của khách về
chỉnh sửa, khi làm xong anh lại đến nhà trao đổi lại xe cho khách.
"Có
lần một khách hàng ở Quảng Bình gặp trục trặc và không vào Huế được,
mình và một người em nữa đã chạy xe trực tiếp ra đó để khắc phục sự cố
cho họ”, anh Xuyến chia sẻ thêm.
Bí mật nghề nghiệp là một
chuyện, nhưng mong muốn truyền nghề để giữ nghề cũng là một chuyện khác.
Bật mí về vấn đề này anh Xuyến cho biết thêm: “Mặc dù cách làm lợi xăng
này là một bí quyết ‘độc’ của riêng mình, tuy nhiên mình cũng mong muốn
sẽ truyền nghề lại cho một số người để họ có thể mang bí quyết ra giúp
đỡ người dân.
Nói thì nói vậy, mình cũng có nguyên tắc riêng đó là
mỗi tỉnh thành trong nước, mình chỉ nhận một người duy nhất để truyền
nghề. Hiện tại, mình đã đào tạo thành nghề cho một học viên đến từ Hải
Phòng”.