Có những cái chết đến đột ngột và liên
tiếp trong một gia đình, dòng tộc khiến nhiều người không khỏi khiếp sợ
và gọi đó là thảm họa “trùng tang”. Dân gian truyền tụng, cách duy nhất
để hóa giải là phải “nhốt trùng”.
Vẫn có không ít người cho rằng
"trùng tang" là một hiện tượng bí ẩn có thật trong đời sống và gia đình
nào không may mắc phải thảm hoạ này thì chỉ còn nước cậy nhờ các pháp sư
cao tay. Tuy nhiên khi nhìn nhận dưới góc độ khoa học, bức màn này đang
dần được hé mở.
Những cái chết bí ẩn
Nói về hiện tượng “trùng tang”,
nhiều người thừa nhận đây hoàn toàn là câu chuyện có thật. Thậm chí có
người còn khẳng định đã từng chứng kiến nhà có nhân đinh đông đúc đến
5-6 người nhưng chỉ vài ba năm lại phải chịu cảnh tuyệt tự.
Bản thân là một cán bộ công chức
tại tỉnh Thái Nguyên, chưa khi nào anh Thành tin vào chuyện cúng bái,
lễ lạt nhưng rồi mọi nếp nghĩ đã thay đổi sau khi anh chứng kiến những
cái chết li kì ngay trong chính gia đình mình.
Ông nội anh sinh năm Mậu Thìn
1928, mất năm 2001 vì ung thư gan vào đúng giờ Tỵ, ngày Tỵ, tháng Tỵ. 2
năm sau đó, bà nội anh đột nhiên ốm nặng. Khi biết bà khó qua khỏi, gia
đình vội vã lo cải táng cho ông nhưng khi chưa cắt tang xong thì sáng
cùng ngày bà đã mất. Kế đó, khi chưa qua 100 ngày bà mất thì anh trai cả
anh Thành không may bị điện giật qua đời ở tuổi 52.
Quá
lo sợ vì những người thân thích đột ngột ra đi liên tiếp, vợ chồng anh
Thành đã phải đánh xe xuống tận Hà Nội xem bói theo lời giới thiệu của
người quen và được thầy phán là "trùng tang", cần phải làm lễ hóa giải
mới mong thoát tai ương.
Trường hợp của gia đình anh Hải
(Thái Thuy, Thái Bình) còn thương tâm hơn. Anh cho biết ông nội anh mất
từ khi anh chưa ra đời, đến cuối năm 1997 bà nội mất. Năm 1998 liên tiếp
mẹ anh, bố anh rồi bà ngoại mất trong vòng chưa đầy 80 ngày. Mộ cũ chưa
xanh cỏ, mộ mới lại đắp lên, gia đình lo lắng, hoảng hốt đến mất ăn mất
ngủ. Vợ anh đêm nào cũng nằm mơ các cụ quay về dọa bắt tiếp con cháu.
Bạn bè mách nước, gia đình anh phải đi đón pháp sư tận Bắc Ninh về trấn
bùa.
Theo giải thích, “trùng” chỉ bắt
những người cùng huyết thống, không bắt những người có quan hệ dâu, rể.
Những gia đình bị trùng tang, cách duy nhất để hóa giải là phải “gửi
vong” lên chùa Hàm Long (Nam Sơn, Quế Võ, Bắc Ninh).
Đồn đoán về nơi đệ nhất giữ vong
Theo khuyên nhủ của nhiều bậc
cao niên, khi nhà có người chết trùng, phải lập tức gửi người đó lên
chùa. Nếu trùng nhẹ có thể gửi lên một ngôi chùa gần nhà, hàng ngày các
nhà sư sẽ đọc kinh niệm phật để vong hồn siêu thoát. Còn nếu trùng nặng,
bắt buộc phải gửi vào chùa Hàm Long – được đồn đoán là trung tâm “nhốt
trùng” lớn nhất cả nước.
Chùa Hàm Long – nơi được lưu truyền là đệ nhất giữ trùng (Ảnh: thientam.vn)
Tương
truyền chùa được xây dựng vào thời Lý, là nơi tu hành của Thiền sư
Dương Không Lộ. Từ xưa các vị sư tăng đã có những phương pháp trấn trùng
rất huyền bí nhưng hiệu quả. Nơi đây hiện còn lưu giữ những bộ ván khắc
in phù giải trùng tang liên táng từ hàng trăm năm.
Hàng ngày vào mỗi buổi chiều các
sư ở đây phải nấu một nồi cháo thật to để cúng thí thực cho trùng và
vong bị nhốt. Người dân còn kể lại bữa nào quên là y như rằng gà vịt,
chó của dân quanh vùng thay nhau chết la liệt không rõ nguyên nhân.
Thông thường sau khi đưa di ảnh
của người quá cố lên chùa gia đình sẽ được phát lá bùa đeo giữ trong
suốt 3 năm. Bùa này có một mặt là chữ nho, một mặt là hình phật bà quan
âm.
Sau khi gửi vong, gia đình sẽ
được hướng dẫn cụ thể về cách kiêng kị. Theo đó bắt buộc ở nhà không
được lập bàn thờ cúng người đã chết kể cả ngày giỗ, Tết. Vì có hương là
có hồn, chỉ cần đọc tên người đã khuất, coi như là chìa khóa mở ngục để
vong thoát ra ngoài.
Khi đưa vong lên chùa phải nhờ
người không phải là họ hàng còn nếu không cũng phải nhờ người bên họ
ngoại. Vì vong chết trùng thường rất khôn ngoan, nếu thấy người quen đưa
đi thì thường sẽ đi theo về hoặc tệ hơn là vong đã biết trước và không
đi theo. Do vậy tuyệt đối không được bàn chuyện tiễn vong lên chùa ở nhà
có người khuất. Sau 3 năm, gia đình mới được thờ cúng lại bình thường.
Dân gian đồn đoán mỗi năm nhà
chùa tiếp nhận hàng trăm vong từ khắp mọi nơi. Có người tận Cà Mau, Bạc
Liêu cũng đáp máy bay gấp rút ra gửi vong, nhốt trùng.
Dân gian bày cách chống trùng
Từ quan niệm “trùng tang” có
thật, dân gian đã nghĩ ra nhiều cách để hoá giải dù chưa thật rõ bản
chất của hiện tượng này là gì. Theo kinh nghiệm, sau khi tính toán, phát
hiện ra người chết phạm vào giờ trùng thì ngay lập tức phải áp dụng các
phương pháp “điều trị”. Trong đó ưu tiên việc gửi vong lên chùa để
“nhốt trùng”. Những ngôi chùa được chọn phải là chùa có uy tín trong
việc giữ vong.
Tuy nhiên theo đánh giá, cách
này tuy hiệu quả nhưng lại rất nguy hiểm. Nếu “công lực” của người trấn
yểm không cao, thì khi người đó chết đi, trùng sẽ thoát ngục ra ngoài,
gây ảnh hưởng nặng cho bản thân người đến cậy nhờ và cả gia đình của
người trấn yểm.
Do vậy, phương pháp tốt nhất là
sử dụng các bài thuốc trấn trùng với các vị như thần sa, chu sa, sương
luật, địa liền… cho vào túi rồi yểm trong quan tài. Hoặc có thể dùng các
bộ linh phù để trấn bằng cách dùng linh phù để gối đầu người đã khuất,
dán lên giữa ngực, giữa rốn, hoặc lót dưới quan tài… Cũng có thể dùng
bài thuốc kết hợp giữa Sớ, Phù Bắc Tông và Kỳ nam để xông vào mộ và
người sống, để cầu siêu, giải thoát cho trùng, biến từ âm binh thành
thiên binh…
Nhiều "thầy" đã lợi dụng "trùng tang" để kiếm chác bằng cách "vẽ" ra nhiều phương pháp để hóa giải (Ảnh minh họa)
Một số người còn cho rằng có thể
áp dụng phương pháp làm huyệt giả, đổ tỏi vào huyệt khi lấp đất hay
dùng thần chú, Bát quái trận đồ trấn âm trạch để hoá giải…
Dù vậy, đây chỉ là những phương pháp hoá giải đầy huyền bí, không có cơ sở và thiếu tính thuyết phục.
Chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên
Cho đến nay vẫn chưa có công
trình khoa học nào nghiên cứu về bản chất của hiện tượng “trùng tang”.
Ngay đến một số nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con
người cũng không muốn đưa ra bất kỳ phát biểu nào xung quanh hiện tượng
này.
Chúng tôi tìm đến Đại tá, TS. Đỗ
Kiên Cường – tác giả của nhiều cuốn sách, lý giải các hiện trường dị
thường trong đời sống dưới góc nhìn khoa học để mong tìm được lời giải
đáp thoả đáng.
Đứng trên quan điểm khoa học,
TS. Đỗ Kiên Cường cho rằng “trùng tang” chỉ đơn giải là sự trùng hợp
mang tính ngẫu nhiên. Trong đó bản chất của sự trùng hợp là luật số lớn
trong lý thuyết xác suất và thống kê. Định luật này phát biểu đơn giản
là: Với một mẫu xét đủ lớn, bất kỳ hiện tượng kỳ lạ nào cũng có thể xảy
ra.
TS. Đỗ Kiên Cường cho biết nhà
toán học Littlewood từng chỉ ra, một hiện tượng được xem là hiếm gặp đến
mức ngạc nhiên khi có xác suất 1/1.000.000. Chẳng hạn trúng xổ số giải
độc đắc khi quay với 6 số chính là một hiện tượng đáng ngạc nhiên. Tuy
nhiên nếu xổ số được quay hàng ngày, với dân số trên 80 triệu người như
nước ta hiện nay, hiện tượng được xem là hiếm gặp đến mức gây ngạc nhiên
đó cũng xảy ra 80 lần/ngày, tức là gần 30.000 lần/năm trên toàn Việt
Nam. Ngay cả khi nó chỉ xảy ra hàng tháng, kết quả cũng là 1.000
lần/năm. Còn với 7 tỷ người trên toàn hành tinh, cái sự kiện “hiếm gặp”
đó sẽ xảy ra như cơm bữa.
Cũng tương tự như vậy, với dân
số trên 80 triệu người, và khoảng thời gian dài tới 1.000 ngày (3 năm)
thì theo luật số lớn, hiện tượng “trùng tang” xảy ra đủ nhiều để khiến
không ít gia đình khiếp sợ.
Để hóa giải “trùng tang”, TS. Đỗ
Kiên Cường cho rằng yếu tố tâm lý là nhân tố quyết định. Trên thực tế,
sự cầu cúng, “nhốt vong”…mà nhiều gia đình thực hiện thực chất chỉ là
hoạt động trấn an, khiến những người đang hoảng sợ sẽ tĩnh tâm trở lại,
bình tĩnh hơn trong mọi tình huống. Và khi đã thư thái trở lại, tâm lý
thoải mái, diễn tiến của các căn bệnh có thể gây tử vong cũng có chiều
hướng tốt hơn (yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng tới khoảng 9- 40% người
bệnh). Y học cho rằng niềm tin có thể giúp con người khỏe mạnh hơn về
thể chất và tinh thần là vì vậy...
Đơn giản là sự cộng hưởng sóng
Nhiều nhà nghiên cứu cũng cho
rằng, hiện tượng trùng tang tương tự như một loài vật sống ký sinh trên
xác người chết phạm vào giờ trùng. Đó chính là một trường năng lượng xấu
tồn tại cùng với trường năng lượng của người chết phạm trùng.
Cố GS Nguyễn Hoàng Phương (Hội
Vật lý Việt Nam) cũng đã từng đưa khoa học vào nghiên cứu bước đầu vén
bức màn bí mật về hiện tượng “trùng tang”. Theo kiến giải của cố GS
Nguyễn Hoàng Phương: "Vì trong mối quan hệ này không có sự tiếp xúc xác
thịt trực tiếp giữa hài cốt người chết và tần số của trùng nên tất yếu
phải có phần sóng vô hình của đôi bên tham gia vào. Đó có thể là một
hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính chất huyết thống, dòng họ. Do tần
số đôi bên khác nhau nhiều, nên theo lý thuyết về nhạc, loại cộng hưởng
này mang tên cộng hưởng Harmonic (tần số này là bội số của tần số kia).
Đó là cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống".
Điều này cũng giải thích được
hiện tượng chỉ có những người cùng huyết thống với người chết phạm phải
giờ trùng tang mới bị, còn những người khác và con dâu, con rể cùng sống
trong gia đình không bị ảnh hưởng.
Vì lẽ đó, cần phải hiểu một cách
đúng đắn dưới góc độ khoa học để những nỗi sợ hão huyền về “trùng tang”
không còn tồn tại. Theo TS. Đỗ Kiên Cường, việc có kiêng, có lành là
quan niệm từ lâu trong dân gian, và chúng ta nên nhìn nhận nó dưới góc
độ là bộ môn tâm lý học hiện đại chứ không phải theo các quan điểm siêu
hình. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều “thầy” lại vin vào đó để lập đàn
cúng tế, đốt vàng mã… gây tốn kém, hoang mang trong nhân dân là điều khó
chấp nhận.