Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Thơ viết cho 12 con giáp




TUỔI TÍ

Tuổi Tý trí khôn nhất trần gian
Dạy một biết mười thế mới an
Tiền tài vật chất trong chốc lát
Nghèo biến thành sang cũng nhẹ nhàng
Mấy năm gây dựng cơ nghiệp lớn
Cũng lắm mồ hôi cũng lắm vàng
Sắc đẹp dung nhan người phụ nữ
Tiền mất tật mang thế mới tàn .



TUỔI SỬU

Tuổi Sửu con trâu cày bừa
Nông dân dắt nó đến trưa mới về
Nó thì làm việc ê chề
Đầu tắc mặt tối không mê thứ gì
Đến đêm thì ngủ li bì
Cho ăn thịt cá thứ gì cũng chê
Chỉ ưa một món này ghê
Cỏ non cỏ dại không chê vào đâu .
Khi nhai thì lại âu sầu
Nhai đi nhai lại thấy rầu thật lâu .



TUỔI DẦN

Tuổi Dần linh tính như thần
Nghĩ đâu trúng đó nhiều lần chẳng sai
Hùng dũng mạnh bạo hơn ai
Ai gặp đến nó chạy ngay về làng
Mở miệng thì nói lang bang
Tính tình nóng nảy khắp làng đều hay
Suốt ngày không chịu phục ai
Chỉ lo tranh đấu cho ngày thành danh
Tinh thần sáng tạo lại nhanh
Cơ nghiệp luôn luôn đấu tranh với đời



TUỔI MÃO

Tuổi mão sáng suốt nhất trần đời
Sáng tạo, cần mẫn thêm yêu đời
Không lâu sẽ có một tin tốt
Bao kẻ si tình đến tận nơi
Mời mọc đua chen thêm đông đúc
Đùa giỡn tình yêu đừng trách trời
Cô đơn chiếc bóng người yêu hỡi
Mãi mãi xa nhau cũng mấy lời .



TUỔI THÌN

(Tuổi của MaMa mình)


Tuổi rồng là tuổi dễ tin
Làm ăn buôn bán uy tín làm đầu
Người thì học rộng hiểu sâu
Tinh thần sáng tạo đi đâu cũng dùng
Tình cảm thì thật mông lung
Nhiều người kính trọng nhớ nhung lạ thường
Trọng trên nhường dưới biết ngay
Tuổi trẻ tranh đua hăng say
Đến già mới thấy ngày ngày cao sang



TUỔI TỴ

(Tuổi mình đây rồi)


Tuổi tỵ con rắn linh thiêng
Lúc mạnh lúc yếu cũng nghiêng về mình
Nhu mềm hòa thuận lắm tình
Nói năng lưu loát như mình với ta
Suốt ngày không chịu la cà
Chăm lo học hỏi để đà tiến thân
Lễ nghi đạo lý hiểu thông
Để cho Cha Mẹ khỏi trông nhiều bề



TUỔI NGỌ

(Cậu cả nhà mình)


Tuổi ngọ con ngựa chạy xa
Chạy nhảy liên tục tính ta thế này
Giữa đường gặp chuyện không hay
Ra tay tiếp sức giúp ngay bạn già
Công việc thay đổi nhanh nha
Tính tình nóng nảy mới ra thế này
Hành động mạnh mẽ thẳng ngay
Không thích lợi dụng biết ngay mình nghèo .



TUỔI MÙI

Tuổi mùi hành động nghĩ suy
Trực giác bén nhạy chỉ huy mọi người
Mở miệng thì cười rất tươi
Ôn hoà tao nhã khiến người người khen
Công bằng chánh trực chẳng quen
Niềm tin uy tín khó quên được mình
Khôn ngoan mưu trí tài tình
Tinh thần tự chủ phải nhìn xa hơn .



TUỔI THÂN

(Em gái mình)


Tuổi thân con khỉ khôn ngoan
Hành động nhanh nhẹn không an phận mình
Cứng rắn làm chủ tứ linh
Hay hờn hay giận chính mình mất đi
Tính tình đố kỵ, thị phi
Lễ nghi chẳng có được thầy dạy cho
Học hỏi thì khỏi phải lo
Thành công sự nghiệp cũng do thân mình .



TUỔI DẬU

(Công chúa nhà mình)


Tuổi Dậu thể xác không yên
Tinh thần cũng thế không yên tứ bề
Tuổi này thì lắm ê chề
Nhiều mưu nhiều kế người mê khôn cùng
Nhìn lại thì chuyện tứ tung
Nghĩa tình số một thuỷ chung là mình
Tự cao sẽ mất duyên tình
Mặc cảm, hờn giận chính mình mất đi
(Đọc thấy công chúa nhà mình sao vất vả thế Mong con sau sẽ vượt qua được những vật cản trên đường đời )



TUỔI TUẤT

(Tuổi BôBô mình)


Tuổi Tuất con chó đa nghi
Trung thành với chủ không ai sánh bằng
Trầm tĩnh như là sao băng
Bảo thủ thì cứ hăng hăng nói người
Thịnh vượng thì lại tươi cười
Ôn hoà mềm mỏng người người đều khen
Lắm lúc thì mới bon chen
Cuộc sống giàu, khó cũng quen dần dần



TUỔI HỢI

Tuổi Hợi là tuổi giàu sang
Sự nghiệp phấn đấu sẽ mang tiền về
Loay hoay cho đến cuối đời
Giàu sang mới hưởng một đời an thân
Chớ nên liều lĩnh bất phân
Kéo theo tai hoạ gian nan nhiều phần
Thô bạo, nóng nảy thiệt thân
Sáng suốt, bền chí sẽ an phận mình


Dẫu em tuổi Tý mặc lòng,
Quà không ngon miệng đừng hòng em ăn.

Tuổi Sửu chẳng biết băn khoăn,
Ruộng vườn no đủ thanh nhàn tháng năm.

Tuổi Dần chẳng dám ai hăm,
Anh mà hư hỏng chết bầm với em!

Con Mèo, tuổi ấy, anh xem,
Hiền lành ngoan ngoãn lại thêm dịu dàng

Con Rồng khí phách hiên ngang:
Tung mây lướt gió bao chàng phải thua.

Tuổi Tỵ em cũng chẳng vừa:
Thương anh, em vẫn sức thừa răng anh!

Con Ngựa, ấy tuổi chạy quanh,
Cửa nhà bếp núc mong anh lãnh phận

Tuổi Mùi con cháu xa gần
Vinh quang hiển đạt song thân vui vầỵ

Tuổi Thân leo tít thang mây,
Anh theo không nổi phen nầy anh thua.

Tuổi Dậu tần tảo bốn mùa,
Nuôi con khôn lớn còn thừa của ăn.

Tuổi Tuất ghét đứa lăng nhăng,
Anh mà "mèo chuột " thì rằng biết tay!

Tuổi Hợi hưởng phước ai tày,
Chồng thương chiều chuộng tháng ngày thảnh thơi.   



Biết em tuổi Tý dể thương
Miêng hay lén lút trong rương ăn quà
Tuổi Sửu là con Trâu nhà
Ruộng vườn chăm sóc chẳng hà phiền chi
Tuổi Dần ai dễ mà khi
Trong ngoài đều giỏi ai bì ai theo
Nếu em mang tuổi con Mèo
Phải sang anh hưởng, phải nghèo, nghèo luôn
Con Rồng làm gió mưa tuôn
Em lo sự nghiệp để buồn phận anh
Tuổi Tỵ con rắn hiền lành
Thương chồng quấn quít chẳng đành đi xa
Con Ngựa là tuổi hải hà
Chồng theo không kịp ơi nhà thở than!
Tuổi Mùi con cháu đầy làng
Trai tài gái sắc rõ ràng tông môn
Tuổi Thân có nghĩa có hồn
Gần từ khác khẩu, bồn chồn lúc xa
Tuổi Dậu là tuổi con gà,
Ngày đêm chăm chút, mượt mà nuôi con
Tuổi Tuất trong ngóng mỏi mòn
Chồng thường đi vắng ôm con ngồi chờ
Tuổi Hợi thì quá hững hờ
Lo mình chưa đủ lại chờ người ta
Mười hai tuổi đã phân ra
Tuổi em xin cứ cho (moa) biết tường…

Tuổi Tý gạo tha lúa tha vào hang sâu
tuổi sửu là con tâu kình kàng
cày chưa đúng buổi đã mang cày về
tuổi dần là ông cọp chỉnh quê
bắt người ăn thịt tha về non cao
tuổi mẹo là con mèo ngao
hay quấu hay quào ăn vụn thành tinh
tuổi thìn rồng ở thiên đình
đầu văn đít võ ẫn mình trong mây
tuổi tỵ là con rắn ở cội cây
nằm trong cái bọng chẳng hay sự gì
tuổi ngọ là con ngựa ô đen xì
ỷ mình chạy giỏi nể gì đường xa
tuổi mùi là con dê chà
có sừng có gạt râu ria lờm xờm
tuổi thân con khỉ ở lùm
chiền qua chiền lại rớt ùm xuống sông
tuổi dậu là con gà vàng lông
có mỏ có mồng nó gáy Ó O
tuổi tuất là con chó cò
nằm khoanh trong lò lổ mũi lọ lem
tuổi hợi là con ho ăn hèm
có đầy cái máng còn đòi nọ kia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét