Theo giáo
lý nhà Phật, luật nhân quả được giải thích rằng mỗi sự việc xảy ra sẽ
có một sự kiện khác đi theo sau đó. Hệ quả xảy ra có an lạc, hạnh phúc
hay khổ đau, khó chịu, có lợi hay có hại cho người khác và cho chính
mình, tất cả đều tùy thuộc vào nguyên nhân ban đầu của hành động đó.
Luật nhân quả dạy rằng gieo gió sẽ gặp bão, trồng cam sẽ được quả ngọt,
trồng chanh ắt phải hái trái chua, đem niềm vui đến cho người, mình sẽ
được hạnh phúc, gây khổ đau cho người, mình sẽ chịu sự bất hạnh. Người
ta không thể thoát khỏi nghiệp quả của mình một khi chính mình đã gây
tạo. Có nhiều cách tạo ra nghiệp tốt để hóa giải đi những nghiệp xấu mà
chính mình đã cố ý hay vô tình gây ra trước đó. Bài viết này xin cống
hiến 12 cách mà bạn có thể làm được ngay trong kiếp này để đời sống của
bạn thay đổi.
1/ Hãy lấy từ bi làm tôn giáo của mình:
Tạo nghiệp tốt không có nghĩa là
theo tôn giáo hay mộ đạo. Người ta không cần phải là một tín đồ Phật
Giáo hay thuộc về một tín ngưỡng nào đó để có thể tạo nghiệp tốt. Con
người chỉ cần thể hiện thái độ tử tế ân cần với người khác. Như Đức Đạt
Lai Lạt Ma thường nhắc nhở ” Tôn giáo của tôi là lòng từ bi”, như vậy đã
tạo nghiệp tốt rồi, không phải chỉ tử tế với người khác trong chốc lát
mà phải luôn luôn, suốt cuộc đời của mình, trong mọi phương diện của đời
sống, trong mọi mối liên hệ, trong mỗi công việc làm, trong tất cả
những giao tiếp; khi chúng ta tiếp cận một việc gì mình làm, được thể
hiện tấm lòng từ bi, thì khi đó chúng ta đang tạo nghiệp tốt, và đó là
loại nghiệp tốt tạo ra một hệ quả mà tất cả mọi người khác đều tử tế với
mình. Đó là phương cách chắc chắn nhất để gây dựng một cuộc đời mà
trong đó những phiền não khổ đau sẽ tiêu tan.
2/ Trì chú:
Trì chú là việc làm cơ bản và dễ
nhất cho một hành giả tu theo Mật Tông để bắt đầu đi trên con đường mở
ra những chân trời mới cho tâm trí. Trước hết trì chú là cách thức mạnh
nhất để thanh lọc những ác nghiệp mà chúng ta đã mang tới trong thế gian
này với mình từ quá khứ. Nghiệp quả xấu vẫn còn ở trong thần thức của
mỗi người, giòng tâm thức mà chúng ta mang theo từ kiếp sống quá khứ.
Chúng ta hãy bắt đầu với thần chú nổi tiếng nhất thế giới, đó là tâm chú
của Bồ Tát Quán Thế Âm ” Án Ma Ni Bát Di Hồng” (Om Mani Padme Hum). Khi
trì thần chú này, hãy tập trung vào âm thanh của chú và để âm thanh
thâm nhập vào tận tâm thức của mình. Luôn luôn trì chú với ý tưởng mang
lợi ích đến cho người khác. Không bao lâu sau đó, chúng ta sẽ thấy kết
quả với những lợi ích tuyệt vời thâm nhập qua tâm thức của mình. Chúng
ta sẽ sớm cảm thấy mình trở nên dễ thương hơn, khoan dung hơn, bớt bối
rối hơn và trở nên bình tĩnh hơn. Nhiều vị Lạt Ma cao cấp nói rằng trì
thần chú “Án Ma Ni Bát Di Hồng” có thể đưa chúng ta đến giác ngộ. Đây là
một trong những thần chú có nhiều oai lực nhất mà chúng ta có thể hành
trì hằng ngày.
3/ Niệm Phật:
Một cách thức mạnh mẽ không ngờ để
giải trừ những ác nghiệp là niệm danh hiệu Phật và lễ Phật sám hối.
Trong khi niệm Phật chúng ta phát khởi ý nghĩ sám hối về những nghiệp
xấu đã tạo ra trong những kiếp trước và ngay trong kiếp sống này. Niệm
Phật thành tâm, nhờ tha lực của chư Phật cùng với sự tự lực của bản thân
sẽ giúp cho những bất thiện nghiệp của chúng ta tiêu tan dần theo năm
tháng. Chúng ta phát tâm quy ngưỡng Phật, tôn kính Phật, lễ Phật và niệm
danh hiệu Phật là pháp tu phổ thông để tội diệt phước sanh, là một
phương pháp rất mạnh mẽ để hóa giải những chướng ngại gây ra phiền não
khổ đau cho chúng ta trong đời sống này.
4/ Thực hành thiền quán:
Mấy năm trước khi gặp Thầy Bổn Sư của tôi là Lạt Ma Zopa (lãnh đạo tối cao của Hội Bảo Tồn Truyền Thống PG Đại Thừa, fpmt.org),
tôi thỉnh ngài hướng dẫn tôi ngồi thiền, tôi trình với ngài rằng ” lúc
nào con cũng cảm thấy u uất trong lòng , xin Thầy hướng dẫn con tập
thiền để tâm con được an tĩnh”. Thầy Zopa cười nhẹ và nói ” tham thiền
là một pháp tu tuyệt vời. Thiền không phải chỉ để tâm trí an tĩnh thôi
đâu, mà thiền còn có mục đích cao hơn nữa con ạ”. Ngài vắn tắt giải
thích rằng, thiền định hay sự phát triển tâm linh, hay sự quán chiếu về
khổ đau, vô thường và vô ngã. Tham thiền là cách làm cho tinh thần tập
trung, thanh thản và trong suốt như một dòng sông nước trong mà người ta
có thể nhìn thấy tận đáy, từ đó ý thức biết được sự thể nghiệm về giải
thoát và giác ngộ. Tham thiền cũng là quá trình tập trung và thấm nhập
nhờ đó mà tâm chúng ta được an tĩnh và nhất tâm bất loạn, rồi đi đến
giác ngộ. Nên hiểu rằng Thiền là sự nhận chân ra một năng lực tâm linh
mới để có thể phán đoán sự vật trên một quan điểm mới, với mục đích là
dứt khoát lật đổ ngôi nhà giả tạm mà mình đang có để dựng lên cái khác
trên một nền móng hoàn toàn mới. Mái nhà cũ gọi là vô minh khổ đau, và
ngôi nhà mới được gọi là giác ngộ giải thoát. Đó là đích đến của mọi
hành giả tu theo Đạo Phật. Về căn bản, hành giả ngồi trên một tấm nệm
với hai chân khoanh lại, lưng thẳng, hai mắt hé mở, nhìn khoảng một
thước về phía trước, và bắt đầu thở đều hòa. Suy ngẫm và tập trung vào
lý do hành thiền, động cơ ngồi thiền của mình, đó là phát tâm làm lợi
ích cho chúng sanh. Xem động lực vị tha này là nền móng của việc tham
thiền. Từ đó trở đi hành giả có thể quán tưởng về bất cứ một đề mục nào
liên quan đến việc phát triển sự hiểu biết về đời sống của mình. Khi
quán tưởng như vậy, hành giả nhẹ nhàng suy ngẫm về sự quý báu của đời
người và sự may mắn là mình đã được sanh ra làm người, được sống, được
gặp chánh pháp như hôm nay. Hành giả sẽ nhận thức rằng chỉ riêng việc
sinh ra làm người đã là một may mắn rồi, vì mình có khả năng phân biệt,
hiểu biết và suy nghiệm nghĩa lý sâu xa của Phật lý, để rồi biết tu tập
để giải thoát vòng sinh tử khổ đau.
5/ Nhường đường khi lái xe:
đã không ít tai nạn chết người xảy
ra khi người lái xe giành đường, do vậy khi người Phật tử chạy xe trên
đường phải giữ chánh niệm và biết rằng đây cũng là cơ hội cho ta tạo
nghiệp tốt. Nhường đường cho người khác là chúng ta chạy chậm lại khi có
người muốn vượt lên trước mình, dằn cảm giác khó chịu xuống hay không
bóp kèn khi có người quẹo xe ẩu hoặc thậm chí đụng phải xe của mình.
Những phiền não như vậy trong việc giao thông là những cơ hội cho ta đào
luyện tâm trí với một nụ cười hoan hỷ trong bình tĩnh. Chúng ta cũng có
thể nhường đường cho người khác ngay cả khi mình có quyền ưu tiên. Khi
không có ý tưởng xem con đường là nơi tranh chấp giữa mình và những
người lái xe khác, việc giao thông của chúng ta sẽ thú vị hơn nhiều và
mỗi lần nhường đường cho người nào, chúng ta sẽ rất vui lòng vì biết
rằng việc kềm chế tánh dễ nổi nóng của mình và đây cũng là một cách để
tạo nghiệp tốt mà kết quả có về sau là đời sống của mình luôn gặp mọi sự
hanh thông và may mắn.
6/ Dành phần thắng cho người khác và chấp nhậnthua thiệt:
Khi nhường nhịn người khác, chúng ta
nhiếp phục được sự tự ái của mình, và không thể để cho tự ngã của mình
nghĩ đến những điều vị kỷ. Khi chấp nhận thua thiệt, sẽ là cơ hội cho ta
diệt trừ tính kiêu ngạo. Pháp tu đặc biệt hữu dụng khi hoạt động trong
thế gian vật chất hay trong cách cư xử với người khác trong công việc.
Khi làm việc gì quan trọng hay phải làm xong một việc nào đó trước thời
hạn, sự căng thẳng thường phát sinh giữa mình và người khác, và đó là
lúc người ta nghĩ đến ảo tưởng thắng và thua, được và mất. Hãy xem đó là
những cơ hội tạo nghiệp tốt. Tôi nhớ có những lần tôi đã tranh luận một
cách nóng nẩy chỉ để biện minh cho quan điểm của mình, để rồi rốt cuộc
tôi nhận ra rằng mình đã không chỉ gây ra phiền não cho mình mà còn làm
cho người khác bực mình, khó chịu nữa. Chỉ khi gặp được Lama Zopa và
được học Phật, tôi mới học được phương cách đối trị tính háo thắng của
mình. Tôi đã khám phá tính chất giải thoát của sự chịu thua thiệt, sự
buông bỏ và sự không bị trói buộc vào tham vọng chiến thắng. Đó là lúc
tôi nhận ra là mình đã cảm thấy an lạc nhiều hơn mỗi khi chấp nhận thua
thiệt, nhường phần thắng cho người khác. Hành vi đầu hàng trước ý kiến
hay quan điểm của người khác không phải là trốn tránh thảo luận, mà là
một lối đồng ý với nhau rằng chúng ta không đồng ý kiến, và đồng thời
vẫn tiếp tục ủng hộ và giúp đỡ nhau. Khi làm như vậy, chúng ta đang tạo
nghiệp tốt và tất nhiên bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tương tự của
người khác trong tương lai.
7/ Tránh sát hại những sinh vật nhỏ nhất:
Người ta dễ dàng xâm hại đến sinh
mạng của các loài vật, đặc biệt là những loài nhỏ nhất. Một hôm đang đi
trên lề đường, tôi nhận thấy có nhiều con kiến bò ngang lối đi, tôi biết
rằng nếu mình không có ý thức thì mình đã vô tình giết chết nhiều sinh
mạng và như vậy chúng ta dễ dàng tạo ác nghiệp về sát sinh ngay trên mỗi
bước chân của mình. Tôi cẩn thận không giẩm đạp lên những con kiến nhỏ
bé này và tôi ngạc nhiên cảm thấy sự vui sướng rộn lên trong lòng của
mình. Phật dạy tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, ngay cả những con vật
nhỏ nhất cũng có Phật tánh, nhưng vì kiếp này chúng vì nghiệp chướng
nặng nề nên phải mang thân hình khác người, hiểu điều đó, nên ta cố gắng
tránh sát hại một cách vô ý thức của chúng ta. Kết quả tránh sát hại
sinh vật sẽ giúp chúng ta sống khỏe mạnh, không bệnh tật và tăng tuổi
thọ về sau.
8/ Phóng sinh loài cá:
phóng sinh là hành động cứu sống,
công đức rất lớn, có thể giúp người làm việc này giảm bệnh tật và kéo
dài tuối thọ ngay trong hiện đời. Mấy năm trước khi tôi đến thành phố
Varanasi, Ấn Độ (nơi Đức Phật chuyển pháp luân đầu tiên), trong chuyến
hành hương với Thầy tôi, Lama Zopa. Ngài đã đưa chúng tôi đến thăm sông
Hằng và hướng dẫn chúng tôi làm công đức. Chúng tôi ngồi trền thuyền cầu
nguyện và thả cá xuống giòng sông. Tôi có cảm giác tuyệt vời khi nhìn
thấy những con cá tươi sống mà chúng tôi vừa mua từ những người dân chài
ở gần đó, chúng quẫy đuôi nhảy trở lại nước sông và bơi lội tự do. Sau
đó thầy tôi ghi câu thần chú trên một trái bong bóng rồi cột ở mạn
thuyền để cho bong bóng chạm vào làn nước trong khi chiếc thuyền lướt
đi. Ngài giải thích rằng bằng cách này để cho thần chú của Phật chạm vào
làn nước để ban phước cho những loài vật sống dưới nước.
9/ Cúng nước:
Mấy năm trước khi gặp Thầy tôi, Lạt
Ma Zopa lần đầu tiên, tôi thỉnh Ngài về nhà tôi. Ngài rất hoan hỷ khi
nhìn thấy bức tượng Phật độc nhất mà tôi chưng trong phòng khách. Ngài
bảo tôi lấy chén nước để ngài cúng bức tượng đó. Ngài dạy tôi cúng chén
nước sẽ tạo nhiều công đức và là phương thức có oai lực lớn để hóa giải
những nghiệp xấu về sân hận và những vấn đề khác còn tồn tại trong tâm
trí của mình. Tôi đã làm theo lời dạy của ngài mỗi ngày, và không bao
lâu chúng tôi đã có hàng trăm chén nước trong nhà, chỉ vì thời gian qua
tôi có thêm những tượng Phật mới. Tôi rất thích đi tìm những loại chén
pha lê và việc thay nước mỗi buổi sáng đã trở thành một nghi lễ trong
gia đình của tôi. Qua thời gian, tôi cảm thấy những kết quả tốt, căn nhà
của tôi đã trở thành một ốc đảo thấm đầy an lạc, và những chướng ngại
trước đây trong đời sống của chúng tôi nay đã tan biến mất. Những sân
hận cáu gắt, những trận cải vã vô nghĩa, nhỏ mọn thường phá sự yên tĩnh
trong nhà chúng tôi, nay đã không còn nữa, những cơn nóng giận đã đi vào
quá khứ. Thật là một điều kỳ diệu khi chúng ta cúng nước cho Chư Phật.
10/ Bố thí, đóng góp cho việc từ thiện:
Hành động hiến tặng cho người khác
là một cách thức tuyệt vời để tạo nghiệp tốt trong đời sống ngắn ngũi
này. Bố thí là hạnh đi đầu của những ai muốn thực thi Bồ tát hạnh. Kết
quả của hạnh bố thí là mình được giàu sang, phú quý về sau. Về phương
diện tinh thần thì lòng tham lam, bủn xỉn của mình nhỏ dần lại và biến
mất sau một thời gian mình thực hành việc bố thí. Khi hiến tặng cho
người cũng là lúc chúng ta gia tăng tích lủy thiện nghiệp xuất phát từ
lòng từ bi. Mình luôn cho ra với một tấm lòng quảng đại, vui vẽ, hoan hỷ
không có bất cứ một điều kiện nào đi kèm, đó là bố thí đúng nghĩa với
lời Phật dạy. Nếu bạn không có khả năng bố thí tiền bạc thì có thể bố
thí thời giờ, công sức, sự hiểu biết hay tài năng của mình, để giúp cho
đời sống này bớt khổ đau, tất cả những điều này cũng có giá trị ngang
nhau với tiền bạc. Một khi động lực tinh truyền, không một ý đồ mưu toan
xen lẫn vào hành động bố thí thì bạn đã thành công phần nào đó trong
công hạnh này rồi.
11/ Nuôi cá cảnh:
khi viết những cuốn sách về phong
thủy, tôi luôn đề nghị thân chủ nuôi cá cảnh để tạo lực thịnh vượng và
sự mát mẻ trong gia tộc. Nhưng việc nuôi cá cũng có mục đích cao hơn về
tinh thần… Mỗi buổi sáng khi cho cá ăn hoặc thay nước cho cá, đó là bạn
đang tạo nghiệp tốt. Thật vậy mỗi lần cung cấp thức ăn cho cá là bạn có
niềm vui vì biết mình đang làm một việc tốt. Những con cá không cần phải
đẹp và hồ nước của cá cũng không cần phải có ý nghĩa phong thủy để làm
động lực cho lòng từ bi của bạn phát sinh. Hãy nghĩ như vậy rồi những
con cá sẽ mang đến cho bạn những niềm vui lớn trong đời sống này.
12/ Sẳn lòng lắng nghe tâm sự của người khác:
Khi có người nào tìm đến mình để tìm
sự an ủi, chia sẻ hay để nương tựa vào bạn, vì họ không có người nào để
tìm tới, bạn đừng xua đuổi họ, dù đó là người mà bạn chưa từng quen
biết, dù bạn đang bận rộn, dù bạn không thích nghe người khác than thở.
Bạn chỉ cần dành một chút thời gian cho họ. Hãy sẳn sàng làm bạn với cả
những người xa lạ. Dùng tinh thần mạnh mẽ của mình để giúp những người
yếu đuối. Chia sẻ kinh nghiệm an lạc của mình với người khác, dù cho
người ấy không quen thân với mình, làm được như vậy là bạn đang thực
hành tốt lòng từ bi trong đời sống và cũng là người đang đi trên lộ
trình hành Bồ Tát Đạo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét