Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

Món ăn giải độc cho gan

Khi nhà máy lọc máu của cơ thể bị yếu đi, tất cả các cơ quan khác của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng theo. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe lá gan của mình, hãy vào bếp để trổ tài với những món ăn thanh đạm sau đây.
Khổ qua xào thịt viên
ngon1.jpg
Nguyên liệu:
2 trái khổ qua, 150g thịt xay, 5 quả cà chua bi, 1 thìa súp tỏi xay, hành lá, hạt nêm, đường, dầu ăn, nước mắm.
Thực hiện:
Khổ qua rửa sạch, chẻ đôi, bỏ ruột, thái lát. Thịt xay quết với dầu hành băm nhuyễn, nêm 1 thìa cà-phê hạt nêm rồi viên tròn. Cà chua bi rửa sạch, cắt đôi. Hành lá nhặt, rửa sạch, thái nhỏ. Đun nóng 1 thìa súp dầu ăn, phi thơm tỏi.
Cho thịt viên, khổ qua vào xào, cho 1/2 chén nước dùng, 1 thìa cà-phê hạt nêm, 1/2 thìa súp nước mắm, 1 thìa cà-phê đường. Xào cho khổ qua và thịt chín, cho cà chua bi vào xốc đều, nếm lại vừa ăn, cho hành lá vào.
Thưởng thức:
Múc ra đĩa, có thể rắc ít tiêu xay cho thơm.
Gà hấp kỷ tử, hoài sơn
ngon2.jpg
Nguyên liệu:
300g ức gà, 50g kỷ tử, 100g hoài sơn, hành lá, 1 bát nước dùng, hạt nêm, nước tương, đường.
Thực hiện:
Gà rửa sạch, khứa dọc miếng gà. Đun sôi 1 bát nước dùng, cho hoài sơn vào nấu, nêm 1 thìa súp nước tương, 1 thìa cà-phê hạt nêm, 1 thìa cà-phê đường, cho tiếp kỷ tử vào nấu chín. Gà xếp ra đĩa, đổ kỷ tử, hoài sơn lên, cho vào nồi hấp khoảng 20 phút, tắt lửa.
Kỷ tử, hoài sơn có bán ở các tiệm thuốc Bắc, siêu thị, chợ, các quầy bán gia vị khô. Kỷ tử có giá 10.000 - 12.000 đồng/100g, hoài sơn 8.000 đồng/100g.
Thưởng thức:
Nhấc nguyên đĩa gà ra khỏi nồi, cho hành lá đã tước sợi lên. Món này dùng nóng mới ngon.
Canh rau má, đậu phụ nấu tôm
ngon3.jpg
Nguyên liệu:
200g rau má, 1 miếng đậu phụ non, 100g tôm sú, 1 lít nước dùng, hạt nêm, muối, đường.
Thực hiện:
Rau má nhặt sạch, cắt thành từng đoạn vừa ăn, rửa sạch, để ráo. Tôm sú lột vỏ, bỏ đầu và đuôi. Chẻ đôi tôm sú, lấy chỉ đen trên lưng. Dùng dao có hình răng cưa cắt đậu phụ thành từng miếng vuông nhỏ.
Đun sôi nước dùng, cho tôm, đậu phụ vào, nêm 1 thìa cà-phê hạt nêm, 1/2 thìa cà-phê muối, 2 thìa cà-phê đường. Cho rau má vào, nếm lại vừa ăn. Đợi nước sôi trở lại thì tắt lửa, nhấc nồi ra khỏi bếp. Không nên nấu nhừ quá, rau sẽ nồng, ăn không ngon.
Trình bày:
Múc canh ra tô, dùng nóng với cơm trắng rất ngon.
Bắp bò hầm đậu đen
ngon4.jpg
Nguyên liệu:
400g bắp bò rửa sạch, 100g đậu đen, 1 củ gừng nhỏ, rau mùi, hạt nêm, muối, đường, bột năng.
Thực hiện:
Đậu đen ngâm, rửa sạch. Gừng gọt vỏ, đập giập. Cho bắp bò, 1 lít nước, 1 thìa cà-phê muối vào nồi áp suất, hầm trong 20 phút. Xả bớt hơi, cho tất cả qua nồi thường. Cho đậu, gừng vào nấu thêm 20 phút. Nêm 1 thìa súp hạt nêm, 1 thìa cà-phê đường, nếm vừa ăn.
Múc bò để riêng ra, hòa 1 thìa cà-phê bột năng, cho vào nồi đậu để tạo độ sánh. Nếu không có nồi áp suất ta có thể hầm bò trong nồi thường khoảng 45 phút, cho đậu vào hầm đến khi bò và đậu thật mềm.
Thưởng thức:
Cắt bò thành từng khoanh vừa ăn, xếp ra đĩa, rưới nước hầm, cho rau mùi lên trên.
Vài chiêu cho bạn
Lá gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người. Nó giữ vai trò giải độc cho cơ thể. Do đó, việc giữ cho gan khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng.
Những loại thức ăn dễ tiêu hóa, có tác dụng thanh nhiệt như: đậu hũ, khổ qua, đậu đen, rau má, kỳ tử... không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tăng cường chức năng giải độc của gan.
Tăng lượng hoa quả tươi trong khẩu phần ăn hàng ngày. Chúng chứa các chất dinh dưỡng hỗ trợ cho gan như: vitamin C và carotene.
Nên giảm bớt thức ăn có nhiều chất béo hoặc đạm, các loại thức ăn có chứa nhiều gia vị như: chất làm ngọt, chất tạo mùi và chất bảo quản.
Các phương pháp nấu như: luộc, xào, hấp, kho sẽ tốt cho gan hơn là các món rán, nướng.
Cồn, caffeine rất có hại cho gan, cần hạn chế đưa vào cơ thể. Thay vào đó, bạn hãy uống nhiều nước lọc (từ 1,5 - 2 lít/ngày).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét