Tốt nghiệp với những tấm bằng loại ưu nhưng nhóm bạn trẻ lại chọn
con đường khởi nghiệp bằng nghề “đi chợ thuê”. Công việc có một không
hai này được thực hiện thành công bởi các thành viên trong nhóm Phụ bếp
Đà Nẵng.
Các loại thực phẩm sẽ được các thành viên Phụ bếp Đà Nẵng sơ chế cẩn thận trước lúc giao cho khách hàng. Ảnh: Đào Phan.
Trong 4 thành viên của nhóm Phụ bếp Đà
Nẵng, có đến 3 bạn tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng (ĐH Kinh tế Đà
Nẵng), bạn còn lại tốt nghiệp ĐH FPT.
Vượt lên định kiến
Vốn là một nhóm bạn thân, sau nhiều lần
nộp hồ sơ xin việc nhưng Nguyễn Quốc Tuyên, Trần Anh Phương, Nguyễn Thị
Loan và Ngô Sỹ Long (cùng SN 1992) đều không tìm được công việc đúng sở
thích. Trong một lần cùng ngồi trò chuyện bàn hướng kinh doanh, nhóm bạn
nảy ra ý định khởi nghiệp bằng cái nghề trước nay chưa ai làm: dịch vụ
đi chợ thuê!
Bạn Nguyễn Thị Loan, thành viên nữ duy
nhất của nhóm, chia sẻ: “Đang lúc căng thẳng chưa nghĩ sẽ làm gì thì một
bạn trong nhóm có phàn nàn về chuyện không có ai nấu bữa trưa. Cả nhóm
cùng “lóe” ra sáng kiến tại sao không “thử” công việc đi chợ thuê cho
những người bận rộn? Thế là nhóm Phụ bếp Đà Nẵng ra đời”. Tuy nhiên, khi
đề cập kinh doanh công việc khá “dị” (xấu hổ) này, cả bốn thành viên
trong nhóm vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình.
Kịch liệt lắm! Đó là lời chia sẻ của bạn
Quốc Tuyên. Có cơ hội làm việc tại một ngân hàng ở quê nhà Quảng Nam
nhưng Tuyên lại quyết ở lại Đà Nẵng để theo đuổi “nghề”. Để lấy lòng gia
đình, Tuyên không ngần ngại xắn tay vào các việc nội trợ để được công
nhận. Trước quyết tâm của con, gia đình Tuyên cũng đành để cậu ấm được
làm công việc theo sở thích.
Xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch
Nhóm Phụ bếp Đà Nẵng cung cấp dịch vụ đi
chợ thuê và sơ chế thức ăn theo yêu cầu. Đối tượng mà nhóm hướng đến là
công chức, những người thường có ít thời gian nội trợ.
Đầu tiên, nhóm phát hơn 2.000 tờ rơi
trên khắp thành phố để quảng bá hoạt động của mình. Tuy nhiên, do chưa
thống nhất trong “chiến lược kinh doanh” nên thông điệp nhóm gửi đi
không được khách hàng tiếp nhận. Thành quả nhóm thu về chỉ là con số
không. Không nản, các thành viên mang những suất đồ ăn miễn phí như canh
cá ba sa, canh chua cá lóc… đến gõ cửa từng nhà. Lấy chất lượng sản
phẩm thuyết phục khách hàng, nhờ vậy, nhóm đã có những đơn đặt hàng đầu
tiên. Tuy nhiên, dịch vụ đi chợ thuê vốn là một khái niệm khá mới với
người dân nên số lượng các đơn đặt hàng cũng còn hạn chế.
Tháng 12/2014, nhóm Phụ bếp Đà Nẵng mạnh
dạn đem sản phẩm đến Hội chợ triển lãm Đà Nẵng. Tuy nhiên, do chưa có
kinh nghiệm, gian hàng của nhóm bị “ế”. “Đêm đó, cả bốn thành viên trong
nhóm đều phải ngủ qua đêm ngay tại hội chợ để trông đồ. Mưa, lạnh lại
không bán được gì, mấy đứa nhìn nhau mà chảy nước mắt”, Loan tâm sự.
Để “lấy tiếng”, nhóm lấy uy tín đặt lên
trên lợi nhuận. Mỗi đơn đặt hàng, nhóm chỉ lấy tiền thực phẩm, còn phí
giao hàng, tiền công đều “free”. Nhờ đó, lượng khách đặt hàng không
ngừng tăng lên. Đến nay, nhóm đã xây dựng được hệ thống “khách ruột” bền
vững.
Là thành viên nữ duy nhất của nhóm nên
hằng ngày Loan phải đi chợ từ 5h30 sáng để có thể lựa được đồ ngon, rẻ
để vừa lòng khách. Sau khi mua đồ theo thực đơn khách đặt, Loan đem về
trụ sở tại tổ 25, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn để các thành viên sơ
chế, sau đó đi giao hàng cho khách. Loan cho biết, mỗi đơn đặt hàng,
nhóm Phụ bếp Đà Nẵng đều lấy giá rẻ hơn giá thực tế trên thị trường, đối
với khách hàng xa, phí ship là 10.000 đồng/suất, gần thì 5.000
đồng/suất, có khi free ship.
Với mục tiêu xây dựng thương hiệu thực
phẩm sạch, nhóm đã mượn mảnh đất gần 2 ha của gia đình để trồng rau và
lấy trứng vịt từ trại nhà. Tuy mới khởi nghiệp được 3 tháng nhưng hoạt
động của nhóm thu hút gần 4.000 lượt theo dõi trên fanpage Phụ bếp Đà
Nẵng. Mỗi ngày, nhóm nhận khoảng 20-30 đơn đặt hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét