Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Lương y chữa Xơ gan cổ chướng nức tiếng Hà thành

Lương y chữa Xơ gan cổ chướng nức tiếng Hà thành
Lương y Nguyễn Sỹ Bằng nhận bảng vàng vinh danh
Lương y Nguyễn Sỹ Bằng sinh ra trong một gia đình hành nghề y có truyền thống cách mạng. Cụ thân sinh là Lương y Nguyễn Sỹ Thịnh- cán bộ lão thành cách mạng, hoạt động tiền khởi nghĩa.
Tiếp nối truyền thống của gia đình sau khi trở về từ chiến trường, lương y Nguyễn Sỹ Bằng không chỉ thừa hưởng những bài thuốc quý từ cha mình, Ông còn chủ động nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, nắm bắt công nghệ của y học hiện đại để việc chữa bệnh đạt hiệu quả, an toàn. Sự nghiệp của ông là dấu cộng của truyền thống gia đình, sự nỗ lực học hỏi không ngừng và cái đức của người thầy thuốc. Với ông, nghiệp y luôn là tình yêu và máu thịt.

Chữa bệnh cứu người bằng bài thuốc gia truyền

Được thừa hưởng vốn quí là những bài thuốc của gia đình, song với Lương y Nguyễn Sỹ Bằng, nhân bất học bất chi lý (người không học thì chẳng biết đâu là lẽ phải) và gia truyền mà không học thêm thì không đáp ứng được xu hướng bệnh tật của đời sống hiện đại. Do đó, ông đã ra sức học. Ông tìm đọc, nghiên cứu các sách thuốc do cha để lại, sách chữ Hán, chữ Nôm, sách của Hải Thượng Lãn Ông, Tuệ Tĩnh, tiêu biểu như: Y học nhập môn, Y tông tâm lĩnh, Nam dược thần hiệu, Hoàng Hán y học, Nội kinh, Lạm kinh, Trung y chẩn đoán, Sách mạch chân truyền...
Một số vị thuốc trong nghiên cứu của Lương y Nguyễn Sỹ Bằng
Trong quá trình chữa bệnh cứu người, nhận thấy làm nghề thuốc ngoài tứ chẩn tốt, biện chứng luận trị hay mà không học dược tính thì sẽ chẳng hiểu được đâu là bài thuốc hay, đâu là bài thuốc dở, gia giảm thế nào cho đúng, cho vừa. Bởi vậy, ông quyết tâm học thuộc nhiều vị thuốc theo tài liệu chuẩn. Đồng thời, qua thời gian ông có thêm nhiều kinh nghiệm điều tra dược liệu, nghiên cứu, trồng, thu hái và sử dụng các giống thuốc hay của các nước khác.
Lương y Nguyễn Sỹ Bằng khám chữa nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có thoái hóa cột sống, ngứa lở ngoài da, quai bị, sởi, hen suyễn, sỏi thận, trĩ, đau viêm trực tràng, nhưng ông lại được đề cao đặc biệt trong vai trò chữa bệnh xơ gan cổ chướng, tiểu đường, gout. Những căn bệnh mà chưa thầy thuốc nào có thể đảm bảo chữa khỏi, nhưng với Lương y Nguyễn Sỹ Bằng ông đã nghiên cứu và chữa khỏi bệnh hoàn toàn cho hàng nghìn người trong mấy chục năm qua. Đa số những bệnh nhân tìm đến ông đều đã trong tình trạng tuyệt vọng, nhưng sau khi được Lương y Nguyễn Sỹ Bằng chữa trị họ đều trở về với niềm vui khỏi bệnh.
Ngôi nhà của lương y luôn tấp nập bệnh nhân tìm đến.

Hạnh phúc là được cứu người

Cả đời tận hiến với nghề, lương y Nguyễn Sỹ Bằng đã được tặng Bảng Vàng Vinh Danh Lương y làm theo lời Bác, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân... Song, cái “được” lớn nhất mà ông có đó chính là cái đức của người thầy thuốc. Vì cái đức ấy mà cả cuộc đời ông học tập và lao động sáng tạo không mệt mỏi để đạt được mục đích chữa bệnh cứu người ít bị sai sót, khỏi hổ thẹn với lương tâm. 
Trong quan niệm về y đức, ông cho rằng nên thực hiện khẩu hiệu “thuốc hay, thầy giỏi, bệnh khỏi, hết ít tiền”. Phục vụ bệnh nhân không phân biệt giàu nghèo, người nghèo có khi cần giúp đỡ, người khó có khi phải biếu không. Đó là cái tâm của người thầy thuốc.
Sống giản dị, không màng lợi danh, lương y Nguyễn Sỹ Bằng ngoài niềm đam mê nghiệp y, trái tim ông còn yêu thơ đến nồng hậu. Ông làm rất nhiều thơ và cũng được nhiều đồng nghiệp, bệnh nhân tặng thơ. Thơ là người bạn tri kỷ để ông sẻ chia những vui buồn về tình đời, tình người và nghiệp y của mình, thậm chí ông còn làm thơ để tự răn mình sao cho đúng mực lương y.
Phát huy được giá trị to lớn của các bài thuốc quý, phương thuốc hay của ông cha để lại, cùng những kiến thức Y học cổ truyền, kinh  nghiệm  lâm sàng trong điều trị bệnh kết hợp với kiến thức y học hiện đại, nhiều căn bệnh nan y đã được khắc chế, đẩy lùi. Lương y Nguyễn Sỹ Bằng đã góp phần to lớn vào công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Báo công dâng Bác
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955- 27/02/2015), ngày 07/02/2015, Lương y Nguyễn Sỹ Bằng vinh dự được tham gia trong đoàn đại biểu báo công dâng Bác, và được vinh danh trong chương trình Truyền hình trực tiếp “Lương y tiêu biểu làm theo lời Bác” do Đài truyền hình Việt Nam, tạp chí Sức khỏe và môi trường tổ chức.
Dẫn lời ông Võ Tỉnh, trưởng Ban Tổ chức chương trình đã nói: “Với Lương y Nguyễn Sỹ Bằng thì chuyện đời, chuyện nghề, mỗi câu chuyện đều hàm chứa sự hi sinh, tinh thần tận tụy, hết lòng vì người bệnh và nhiệt huyết xây dựng nền Y học cổ truyền Việt Nam”. Ông khẳng định: “Đây là một trong những thầy thuốc tài năng có bài thuốc quí chữa xơ gan, chữa trĩ gia truyền. Đồng thời mới nghiên cứu và tìm ra bài thuốc chữa  Gout, tiểu đường hiệu quả. Là người có y đức và nhân cách cao cả, đã cống hiến và phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân - là điển hình tiêu biểu về y đức cho các sinh viên, thầy thuốc trẻ, để rồi chính họ tiếp nối những tấm gương mới…”.
Địa chỉ Lương y Nguyễn Sỹ Bằng: xóm 9 thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội. SĐT: 0977 941 680 - 0946 928 680

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét