Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Làm giàu nhờ... con bò

TT - Chỉ với 7 triệu đồng khi khởi nghiệp nghề chăn nuôi bò sữa, vợ chồng anh Đoàn Văn Thiệu giờ đã có thu nhập 70-80 triệu đồng/tháng.
Anh Thiệu với công việc hằng ngày ở trang trại - Ảnh: V.H
Người công nhân hái chè thuê ngày nào giờ đã là chủ trang trại với 26 con bò trên 3,3ha đất ở thảo nguyên Mộc Châu (Sơn La).
Từ quyết định “liều một phen”
Dẫn tôi đi thăm trang trại nuôi bò của gia đình mình ở tiểu khu 84/85 (thị trấn Nông trường Mộc Châu), anh Thiệu (sinh năm 1976) bồi hồi nhớ lại: “Trước đây cả khu vực đồng không mông quạnh với toàn núi đồi này chỉ có một mình tôi ở. Trang trại của gia đình tôi xây dựng từ năm 2008, nhưng mãi đến cuối năm 2009 mới có hàng xóm”.
25 tuổi, anh Thiệu xa quê hương Thái Bình lên Tây Bắc lập nghiệp. Anh dừng lại ở cao nguyên Mộc Châu với nghề hái chè thuê. Bảy năm trôi đi, đến khi lấy vợ, anh vẫn thấy cuộc sống chật vật vì đồng lương còm cõi. Sau khi bàn bạc với vợ, anh quyết “liều một phen” - nuôi bò sữa. Hai vợ chồng dốc sạch túi có 7 triệu đồng.
Thấy được ý chí làm giàu của vợ chồng cô con gái, bố mẹ vợ anh ngấm ngầm trợ giúp bằng cách nhượng lại đàn bò sữa của gia đình khi ấy có ba con với giá “vừa bán vừa cho” là 30 triệu đồng và đồng ý cho vợ chồng anh trả góp. Cũng may khi đó ba con bò đã cho sữa nên vợ chồng anh thu vốn được ngay. Thấy việc nuôi bò sữa có triển vọng, anh Thiệu bàn với vợ vay mượn thêm họ hàng, người thân cộng với tiền bán sữa để mở rộng sản xuất. Tích tiểu thành đại, đàn bò của anh đã lên đến 13 con. Đến năm 2008, anh quyết xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa trên diện tích đất 3,3 ha.
Nhớ lại những ngày mới khởi nghiệp ở cái nơi khỉ ho cò gáy, anh Thiệu hào hứng kể ngày ngày mình anh vừa lo chăn bò, vừa học các kỹ thuật cơ bản của nghề, vừa chạy đi chạy lại chăm vợ mới sinh. Chỉ sau nửa năm lập trang trại, anh đã trở thành một người nuôi bò chuyên nghiệp. Từng ấy con bò, anh thuộc nằm lòng tính khí từng con, con nào cho sữa thế nào... Sau bốn năm, trang trại bò sữa của anh lên tới 26 con, 14 con đã cho sữa. Hiện mỗi tháng gia đình anh có tổng thu nhập 70 - 80 triệu đồng, như tháng 3 vừa rồi tiền bán sữa là 74 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, tiền đút túi là 38 triệu đồng. Số tiền nợ vay mượn gây đàn giờ đã trả xong, anh vui vẻ cho biết. Và vui hơn, giờ cái tên Đoàn Văn Thiệu đã được ghi danh vào thế hệ “tỉ phú trẻ nuôi bò” ở thảo nguyên Mộc Châu.
Say mùi... bò
“Ngày tôi mới đặt chân lên Mộc Châu chỉ thấy bạt ngàn là chè, nhà cửa rất thưa thớt, thị trấn buồn hiu hắt. Giờ thì Mộc Châu không chỉ có đặc sản chè, ai đến Mộc Châu cũng biết tới đặc sản sữa tươi. Người dân ở đây đều thấy mảnh đất và cuộc sống của mình đang từng ngày thay da đổi thịt. Tất cả là nhờ vào nghề nuôi bò” - Thiệu khoát tay chỉ ra xung quanh, phía xa xa là những mái nhà cao tầng thấp thoáng.
Sau bốn năm gắn bó với bò, Thiệu thấm thía rằng nuôi bò sữa là ngành chăn nuôi kỹ thuật cao, người chăn nuôi ngoài việc được đào tạo bài bản, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi còn phải có tính chịu khó, cần cù và đặc biệt phải biết “yêu bò như yêu... vợ con mình”. Rồi anh so sánh: “Công việc của nhà nông chỉ bận một năm hai vụ, hái chè thuê thì mệt cũng có thể nghỉ; còn nghề chăn nuôi bò sữa 10 ngày như một, ngày tạnh ráo cũng như ngày đông lạnh giá, vợ chồng đều phải thức dậy lúc 5g sáng, phân công nhau dọn chuồng, vắt sữa, mang sữa đến điểm thu mua”. Thời gian đầu có lúc anh Thiệu cảm thấy nản chí vì đến lễ tết cũng không có một ngày nghỉ. Nhưng nhìn đàn bò phổng phao, thu nhập cao đều đều, anh tự nhủ không có nghề nào cho anh được điều đó. “Đến giờ thì say mùi bò rồi, phải lòng bò rồi, nên có ai bảo đổi nghề tôi cũng không bỏ được” - anh Thiệu hóm hỉnh đùa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét