Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

CÁCH PHÂN BIỆT PHẬT A DI ĐÀ & PHẬT THÍCH CA

CÁCH PHÂN BIỆT
PHẬT A DI ĐÀ & PHẬT THÍCH CA

Đức Phật Thích ca giáng sinh ở miền Trung Ấn Độ, còn được gọi là nước Nepal, một nước ở ven sườn dãy Hy Mã Lạp Sơn, là dãy núi cao nhất thế giới và tiếp giáp với Tây Tạng.
Hiện nay nhiều người hay nhầm lẫn giữa Phật Thích Ca và Phật A Di Đà và cũng ít tài liệu chỉ cách phân biệt giữa hai vị này, tựu chung thì có những điểm khác biệt rõ rệt sau:


Phật Thích Ca
Thường đắp y choàng qua cổ che ngực hoặc có đắp y nhưng hở ngực, trước ngực không có chữ vạn, thường ngồi tư thế kiết già trên đài sen, tay đan lại trước bụng.


Phật Di Đà
Ngồi kiết già hoặc đứng trên đài sen, tay trái đặt trước bụng, lòng bàn tay hướng lên và có đoá sen bên trên, tay phải bắt ấn đưa lên hoặc tựa lên gối.
Ngoài ra chúng ta có thể phân biệt dựa theo một số đặc điểm sau:

- Phật Thích Ca thường trong các chùa Phật giáo Bắc tông (Đại Thừa) đều thờ Ngài ở chính giữa chính điện. Nên gọi Ngài là đấng Trung Tôn, vì Ngài là vị Giáo chủ cõi Ta bà này.

- Hình tượng Ngài không nhất thiết phải giống người Ấn Độ, vì theo quan niệm Phật giáo Bắc tông, nhất là Thiền tông cho rằng, mỗi người đều có ông Phật (Phật tính) nên người nước nào tạc tượng giống người nước đó. Từ nét mặt cho đến hình tướng. Nên hình tượng thờ trong các chùa không nhất thiết phải giống nhau. Đó là xét trên đại thể, còn các chi tiết thì tương đối giống nhau.

- Như ngồi trên tòa sen, hai bàn tay bắt ấn Tam muội, nhục kế trên đỉnh đầu, đôi mắt mở ba phần tư, và mặc cà sa y kín cổ… là một vài nét biểu tướng của Phật Thích Ca. Ngoài ra, các chùa còn có thờ tôn tượng Đức Phật Thích Ca sơ sinh một tay chỉ thiên, một tay chỉ địa.




- Về Tôn tượng đức Phật A Di Đà, thông thường, có hai tượng mà chúng ta thường thấy: tượng Ngài ngồi kiết già trên tòa sen, tay kiết định ấn và tượng đứng trên hoa sen lơ lửng trong hư không, bên dưới là bể cả sóng nổi lên rất cao, mắt Ngài nhìn xuống, tay trái cầm dạ minh châu hay bình cam lồ đưa lên, tay mặt duỗi xuống sẵn sàng chờ đợi cứu vớt những chúng sinh đang đắm chìm trong bể khổ. Tượng này gọi là Di Đà Phóng Quang.

- Về tượng đứng, thường bên cạnh Ngài có hai vị đại Bồ tát Quán ÂmĐại Thế Chí. Bồ tát Quán Âm thì đứng bên tay trái và Bồ tát Thế Chí đứng bên tay phải của Ngài. Đây gọi là tượng Tam Thánh hay Tam Thế Phật. Về hình tượng này, thì rất dễ phân biệt khác với Phật Thích Ca.
Nhìn chung sự khác biệt giữa Phật Thích Ca và Phật Di Đà đơn giản như sau:
1. Phật Thích Ca không bao giờ duỗi một cánh tay, hai tay luôn xếp bằng lên nhau. Phật Bản Mệnh tuổi Hợi
- Phật A Di Đà giúp hộ mệnh đem lại bình an, may mắn.
2. Phật Thích Ca thường đắp y choàng kín cổ hay có đắp y nhưng để trống phần ngực, trước ngực không có chữ Vạn. Ngược lại, Phật Di Đà có đôi khi người ta tạc Ngài ngồi kiết già hoặc đứng, nhưng hay tay, có một tay mặt duỗi hay xoè bàn tay còn tay trái cầm pháp khí. Khoát Y hở ngực và trước ngực có chữ vạn. Đó là hai nét chính khác với Phật Thích Ca.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét