Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

Ý NGHĨA 3 CHÚ KHỈ



Ý NGHĨA 3 CHÚ KHỈ
" KHÔNG THẤY, KHÔNG NGHE, KHÔNG NÓI "


Nguồn gốc xuất xứ của vật phẩm phong thủy này, và ẩn ý che dấu đằng sau ba chữ “không” kia mà người xưa muốn truyền lại cho con cháu có nhiều ý nghĩa sâu xa : Nguồn gốc của bức tượng này bắt nguồn từ Ấn độ từ vài ngàn năm trước. Lúc đầu, đó là bức tượng về một vị thần – Thần Vajrakilaya , là vị thần có 6 tay, mỗi đôi tay dùng để bịt hai mắt, hai tai và hai miệng, nhằm để răn dạy con người ( dân chúng Ấn Độ đa số là Phật tử) ý khuyên là : không nhìn bậy, không nghe bậy và không nói bậy.
- Sau đó vào khoảng thế kỷ thứ tám đời nhà Đường một thiền sư người Nhật trong chuyến Phật Sự ở Trung hoa, đã mang theo về Nhật tư tưởng này.

- Vì từ “zaru” gần âm với “saru” nghĩa là con khỉ, nên người ta khắc hình ba con khỉ bịt tai, bịt mắt, bịt miệng với vẻ mặt ngộ nghĩnh để biểu thị cho triết lý này.

* Con che mắt tên là Mizaru nghĩa là “tôi không nhìn thấy điều xấu”.

* Con bịt miệng là Iwazaru nghĩa là “tôi không nói điều xấu.

* Con bịt tai là Kikazaru – “tôi không nghe những điều xấu”

- Hình ảnh Bộ khỉ tam không đã nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của Tâm viên ý mãtrong phép thiền.

Chúng ta phải biết kiểm soát cái tâm vọng động, chẳng khác gì con khỉ chạy lăng xăng.
“Tâm viên là vượn tâm, là tâm loạn động như vượn khỉ. Loài khỉthường hay nhảy nhót, khọt khẹt, đứng ngồi không yên, thường chuyền hết từ cành cây này sang cành cây khác, lại hay phá phách bắt chước nên người đời có câu "Liếng khỉ". Tâm người ta cũng thế, không khi nào được yên, cứ lăng xăng, lộn xộn, suy nghỉ, nghĩ hết chuyện này đến chuyện khác, từ quá khứ, hiện tại đến tương lai, đó là tâm viên. Tâm này sẽ đưa con người đến loạn động, phát sinh ra đủ thứ phiền não, cấu uế nếu không tu hành giới, định tuệ, như chiếc kiền ba chân vững chắc không làm rơi rớt đồ đạc khi để lên trên, "dù ai nói ngữa, nói nghiêng, ta đây vẫn vững như kiền ba châm",cũng là vậy. Bởi vì tâm chúng sinh bị vô minh che lấp nên phần nhiều hướng ác nhiều hơn thiện.
- Đây là một sản phẩm Phong Thủy vừa mang tính nghệ thuật, lại ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa. Mong rằng những ai đang có món quà này trên bàn làm việc sẽ càng yêu quý và trân trọng nó hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét